Thế giới

Lũ lụt và nắng nóng cực độ tấn công châu Âu

Kim Phượng 18/05/2024 - 19:56

Theo Euronews ngày 18-5, mưa lớn và bão tàn phá khắp miền Bắc Italia, Pháp và Đức, trong khi miền Nam Italia phải hứng chịu đợt nắng nóng trái mùa.

ngap-lut.png
Đường cao tốc ở thủ phủ Saarbrücken của bang Saarland, miền Tây nước Đức bị ngập do mưa lớn liên tục. Ảnh: Euronews

Miền Bắc Italia đang hứng chịu những cơn bão dữ dội và lượng mưa lớn, khiến một số khu vực, bao gồm Padua và Vicenza, chìm trong nước.

Chính quyền địa phương đã phải huy động các dịch vụ khẩn cấp, sử dụng xuồng ba lá để giải cứu người dân khỏi những ngôi nhà bị ngập lụt, trong khi ô tô trôi nổi trên đường phố ngập nước.

Thống đốc vùng Veneto mô tả trận lụt như một “quả bom nước”. Rạng sáng 17-5, bờ sông Muson dei Sassi ở khu vực Padua bị vỡ do mưa quá nhiều, dẫn đến lũ lụt nghiêm trọng. Một đoàn tàu chở hàng bị lật do gió giật với tốc độ 150-200km/h ở Borgo Mantovano, Lombardy. Thị trưởng Alberto Borsari lưu ý trên mạng xã hội rằng, nhiều đường phố và tầng hầm bị ngập, với tình hình "thực sự khó khăn", mặc dù may mắn là không có thương tích nào được báo cáo.

Milan (Italia) ghi nhận lượng mưa tới 130mm chỉ trong một ngày, gây ra lũ quét chưa từng thấy trong hơn 170 năm qua. Tại Veneto, cơ quan Bảo vệ Dân sự đã ban bố tình trạng báo động đỏ do các lưu vực nước tràn bờ sau khi lượng mưa 70mm đổ xuống chỉ trong 30 phút.

Ngược lại, miền Nam Italia đang trải qua đợt nắng nóng trái mùa, với nhiệt độ lên tới 35°C ở Sicily. Trong khi Sardinia đang phải vật lộn với điều kiện khô hạn, dẫn đến khan hiếm nước và báo hiệu một mùa thu hoạch kém cho nông dân trồng lúa mì địa phương. Hạn chế về nước được dự đoán sẽ xảy ra vào cuối mùa hè.

Pháp cũng đang trải qua thời tiết khắc nghiệt, cơ quan dự báo thời tiết Météo France đặt 39 tỉnh trong tình trạng cảnh báo vàng về dông bão.

Chủ nhật tuần trước, gần 10.000 vụ sét đánh đã được ghi nhận trên khắp nước Pháp và dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều cơn bão vào cuối tuần này, đặc biệt ảnh hưởng đến các khu vực phía Tây, Đông Nam và Đông Bắc. Người dân được khuyến cáo nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa, bao gồm hạn chế di chuyển và tránh một số hoạt động ngoài trời.

Pháp cũng vừa trải qua một đợt mưa đặc biệt do một đợt lạnh lớn hình thành trên miền Nam nước Đức. Mưa bắt đầu vào tối 16-5 và kéo dài suốt 24 giờ.

Bas-Rhin và Moselle là những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với tổng lượng mưa đo được ở những khu vực này được ghi nhận là chưa từng có. Ở phía Bắc Alsace, Scheibenhard ghi nhận lượng mưa bất thường 116,8mm chỉ trong 24 giờ, một kỷ lục của khu vực.

Ở miền Tây nước Đức, mưa lớn đã dẫn đến lũ lụt và lở đất ở bang Saarland. Thủ phủ Saarbrücken của bang Saarland và các đô thị khác đã chứng kiến ​​nhiều người phải di dời do mực nước dâng cao.

Cho đến nay chưa có báo cáo về thương vong, nhưng lũ lụt buộc người dân phải sơ tán khỏi nhà. Các quan chức địa phương đang xem xét yêu cầu hỗ trợ từ các bang lân cận.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã hủy bỏ kế hoạch xuất hiện trong chiến dịch tranh cử ở Saarland để thăm các khu vực bị ảnh hưởng cùng với Thủ hiến bang Anke Rehlinger, nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của tình hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt và nắng nóng cực độ tấn công châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.