Thế giới

Lũ lụt tiếp tục gây thiệt hại nặng nề ở nhiều quốc gia

Hoàng Linh 06/05/2024 - 11:04

Tại Brazil, số người thiệt mạng vì lũ lụt ở bang Rio Grande do Sul (miền nam Brazil) đã tăng lên 78, hơn 115.000 người phải di dời.

brazil_6.jpg
Nước nhấn chìm nhiều khu đô thị tại Porto Alegre (Rio Grande do Sul, Brazil) Ảnh:Reuters.

Các tình nguyện viên tại vùng lũ đã phải tận dụng thuyền, mô tô nước để hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ. Tại thủ phủ Porto Alegre, anh Fabiano Saldanha cho biết, đã cùng ba người bạn sử dụng mô tô nước để cứu khoảng 50 người khỏi nước lũ trong cuối tuần qua.

Theo các cơ quan chức năng Brazil, số người thiệt mạng có thể còn tăng đáng kể trong bối cảnh vẫn còn 105 người được báo cáo mất tích.

Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva cùng các thành viên chính phủ đã đến Rio Grande do Sul để thúc đẩy các nỗ lực cứu hộ và tái thiết.

Lũ lụt do bão trong vài ngày qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hơn hai phần ba số thành phố trong bang giáp biên giới Uruguay và Argentina này.

Nước lũ đã phá hủy đường sá và cầu cống, gây ra lở đất và sụp đổ một phần đập tại một nhà máy thủy điện nhỏ. Mưa lớn kèm nước dâng cao khiến hơn 115.000 người phải di dời, trong khi hơn 400.000 người không có điện vào tối chủ nhật vừa qua.

Hiện, gần một phần ba dân số của bang không có nước sạch. Sân bay quốc tế Porto Alegre cũng phải đình chỉ tất cả các chuyến bay.

Tại Kenya, thống kê của Bộ Nội vụ nước này cho thấy, số người thiệt mạng trong trận lũ lụt kinh hoàng do mưa lớn đã tăng lên 228 người. Ít nhất 164 người đã bị thương do thời tiết bất lợi, trong khi 212.630 người đã phải di dời. Lũ lụt đã phá hủy nhà cửa, đường sá, cầu cống và các cơ sở hạ tầng khác trên khắp nền kinh tế lớn nhất Đông Phi.

Bộ Nội vụ Kenya cũng cảnh báo, lũ lụt có thể còn xảy ra ở các khu vực trũng thấp, khu vực ven sông và khu vực đô thị trong khi lở đất vẫn có thể xảy ra ở những khu vực có sườn dốc, vách đá và khe núi.

Tại Mỹ, một khu vực rộng lớn từ thủ phủ Houston đến các vùng nông thôn của bang Texas vẫn đang ngập nặng do mưa lớn kéo dài từ một cơn bão ngày 3-5 (giờ địa phương). Theo thống kê, có hơn 400 người được giải cứu khỏi những ngôi nhà ngập trong nước tại Houston. Cảnh báo lũ lụt đối với 11 triệu dân cư ở bang Texas và Oklahoma vẫn được duy trì cho đến cuối ngày 5-5.

Tại Trung Quốc, Bộ Thủy lợi nước này đã kích hoạt cơ chế ứng phó khẩn cấp cấp độ 4 đối với lũ lụt tại ba tỉnh Giang Tây, Hồ Nam và Quảng Tây do lượng mưa lớn trong những ngày này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt tiếp tục gây thiệt hại nặng nề ở nhiều quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.