Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự kiến Quốc hội sẽ tổ chức phiên họp chuyên đề vào cuối năm 2021, đầu năm 2022

Mai Hữu| 13/11/2021 12:56

(HNMO) - Sáng 13-11, ngay sau phiên bế mạc kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã chủ trì họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo.

Báo cáo tóm tắt kết quả kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn cho biết, sau 16 ngày làm việc gồm 2 đợt họp trực tuyến kết hợp với tập trung, kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra. Kết quả kỳ họp tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của Quốc hội, Chủ tịch nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong chuẩn bị, tiến hành kỳ họp, bảo đảm hoạt động của Quốc hội ngày càng chủ động, trách nhiệm, đổi mới, dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó mật thiết, được cử tri và nhân dân đánh giá cao.

Tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội đã thông qua 2 luật, 12 nghị quyết; cho ý kiến 5 dự án luật. Quốc hội cũng xem xét các báo cáo về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng; công tác ngành kiểm sát; công tác của các tòa án năm 2021 và một số báo cáo khác…

Tại kỳ họp, Quốc hội cũng dành 2,5 ngày chất vấn và trả lời chất vấn các lĩnh vực y tế, lao động - thương binh và xã hội, giáo dục và đào tạo, kế hoạch và đầu tư.

Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trí tuệ và trách nhiệm cao, đổi mới, Quốc hội đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ khóa XV trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, xây dựng và đã thành công tốt đẹp.

Thông tin tại họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ ba và thứ tư đã thống nhất có kỳ họp chuyên đề dự kiến vào cuối tháng 12-2021 hoặc đầu tháng 1-2022. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Chính phủ chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ, tài liệu để trình theo đúng quy định của pháp luật,

“Chúng tôi mới nhận được một số tài liệu Chính phủ gửi, chưa đầy đủ nên chúng tôi đang tiếp tục đề nghị và nếu Chính phủ trình hồ sơ, tài liệu đúng quy định của pháp luật và đặc biệt là bảo đảm chất lượng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ báo cáo Quốc hội để tổ chức phiên họp chuyên đề để giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra”, đồng chí Bùi Văn Cường thông tin.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhấn mạnh, các cơ quan đang trong quá trình hoàn thiện đề án đổi mới hoạt động của Quốc hội, đặc biệt là nội quy kỳ họp. Trước đây, theo quy định của luật, Quốc hội họp 2 kỳ/năm, trừ năm đầu khóa họp 3 kỳ, bao gồm kỳ cuối của khóa trước và 2 kỳ của khóa sau. Năm nay, nếu tổ chức kỳ họp chuyên đề vào tháng 12 thì sẽ có 4 kỳ.

“Chúng ta phải linh hoạt để giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra chứ nếu 6 tháng mới họp một lần thì có nhiều vấn đề cần giải quyết theo thẩm quyền sẽ làm chậm tốc độ phát triển của đất nước”, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự kiến Quốc hội sẽ tổ chức phiên họp chuyên đề vào cuối năm 2021, đầu năm 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.