Đối ngoại

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary

Theo TTXVN 16/04/2024 - 19:59

Chiều 16-4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary, bà Márta Mátrai đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

untitled-1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng đón tiếp bà Márta Mátrai, người bạn thân thiết của Việt Nam; đồng thời khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Hungary, đối tác bạn bè truyền thống và cũng là Đối tác toàn diện đầu tiên, duy nhất hiện nay của Việt Nam tại khu vực Trung Đông Âu.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Tọa đàm lập pháp lần thứ 5 giữa lãnh đạo Quốc hội hai nước tổ chức ở Việt Nam lần này với chủ đề “Vai trò của Quốc hội trong hoạt động giám sát tối cao đối với các thỏa thuận hợp tác song phương đã ký kết giữa hai nước”. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương và Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai đã nhất trí về nhiều nội dung trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, các nội dung liên quan đến vai trò của Quốc hội trong hoạt động giám sát tối cao đối với các thỏa thuận hợp tác song phương; về tăng cường hợp tác giữa Quốc hội hai nước.

Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary trân trọng chuyển lời hỏi thăm của Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér đến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; khẳng định, quan hệ hai nước có lịch sử lâu dài; năm 2025, hai nước kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2025). Đặc biệt, Hungary coi Việt Nam là một đối tác ưu tiên trong chính sách tăng cường và mở rộng quan hệ với các nước khu vực Đông Nam Á, nhất là trong các lĩnh vực ngoại giao, kinh tế, nghị viện… Ngược lại, trong Liên minh châu Âu (EU), Hungary là cầu nối giữa các nước thành viên EU với Việt Nam.

Cho biết Hungary sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp, khoa học, số hóa… với Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội Márta Mátrai cho biết, tháng 6-2024, Hungary sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên Hội đồng châu Âu vào nửa cuối năm 2024; khẳng định, Hungary sẽ hỗ trợ trong việc thúc đẩy các nước thành viên còn lại của EU phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA); thúc đẩy EC sớm gỡ bỏ cảnh báo “thẻ vàng” IUU đối với hàng thủy sản Việt Nam và các vướng mắc trong quan hệ thương mại hai bên.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary cùng cho rằng, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam và Hungary trong những năm qua phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực, trên các kênh, đặc biệt là chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, giáo dục - đào tạo, văn hóa… Hai nước duy trì thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là đoàn cấp cao. Hoạt động trao đổi đoàn đã và đang góp phần đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Quan hệ giữa hai Quốc hội tiếp tục được phát triển thông qua các cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, trong đó có sự đóng góp của Nhóm nghị sỹ hữu nghị.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng hai nước có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực và dư địa để tăng cường hợp tác còn rất lớn, như lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục, thể thao...; đồng thời nhất trí với Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary, hai bên cần tăng cường hợp tác, kết nối ở cả cấp trung ương, địa phương và doanh nghiệp. Hai Nhóm nghị sỹ hữu nghị của Quốc hội hai nước cần thiết lập mạng lưới liên kết giữa các thế hệ sinh viên, có những đề xuất sáng kiến về đổi mới sáng tạo, góp phần vào sự phát triển mối quan hệ hai nước. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, mỗi cựu sinh viên, nhân sĩ, trí thức là nhịp cầu quan trọng để gắn kết hai đất nước.

untitled-2.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Tiếp tục thực hiện những nội dung Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội hai nước đã được ký năm 2022, Chủ tịch Quốc hội nhất trí về chủ đề toạ đàm chuyên đề luật pháp giữa Quốc hội hai nước sẽ được tổ chức luân phiên tại Hungary vào năm 2025. Chủ tịch Quốc hội chúc Hungary sẽ đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch luân phiên Hội đồng châu Âu, mong muốn trên cương vị này, Hungary ủng hộ thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-EU và ủng hộ phát triển quan hệ Việt Nam - EU và thúc đẩy để lãnh đạo cấp cao EU có chuyến thăm chính thức đến Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Hungary đã dành học bổng cho sinh viên Việt Nam; mong Hungary tiếp tục tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam ổn định cuộc sống, hòa nhập tốt và có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Hungary cũng như quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Tại cuộc tiếp, qua Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lời hỏi thăm và lời mời Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér thăm chính thức Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.