Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để không còn những vụ lật thuyền

Kính Lúp| 02/03/2020 07:35

(HNM) - Từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa. Trong đó có 3 vụ lật thuyền đặc biệt nghiêm trọng khiến 11 người tử vong. Mới nhất là vụ lật thuyền xảy ra ngày 25-2 trên sông Vu Gia thuộc tỉnh Quảng Nam làm 6 người chết.

Qua phân tích của cơ quan chức năng, nguyên nhân các vụ tai nạn thời gian qua chủ yếu bởi người dân sử dụng thuyền gia dụng tự chế, hoặc các cơ sở sản xuất thủ công tự đóng không theo tiêu chuẩn kỹ thuật, không qua kiểm định an toàn của cơ quan chuyên môn. Đây thường thuộc loại phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần dưới 5 tấn hoặc có sức chở đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người. Trong quá trình sử dụng, hầu hết các thuyền không được trang bị áo phao, thiết bị cứu sinh theo quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng, hiệu lực, hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục các quy định pháp luật cũng như hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa đối với việc sử dụng và tham gia giao thông bằng thuyền thô sơ, công suất nhỏ còn nhiều hạn chế. Đa số người dân chưa có ý thức và không thực sự quan tâm đến việc sử dụng áo phao và các thiết bị cứu sinh.

Ngoài ra, chế tài xử phạt đối với hành vi đưa phương tiện thô sơ, công suất nhỏ như trên vào hoạt động mà không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ dụng cụ an toàn theo quy định còn nhẹ (chỉ phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng). Thậm chí, quy định hiện hành còn chưa có chế tài xử phạt hành vi không mặc áo phao đối với người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông đường thủy sử dụng phương tiện này.

Rõ ràng, đã đến lúc các cơ quan liên quan cần sớm đề xuất sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật liên quan theo hướng siết chặt quy định, tăng chế tài xử phạt kể cả đối với phương tiện thô sơ, công suất nhỏ. Đặc biệt, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm thì mới giảm và tiến đến không còn những vụ tai nạn lật thuyền đáng tiếc xảy ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Để không còn những vụ lật thuyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.