Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cô gái Việt thành danh với kinh kịch

Quỳnh Dương| 26/06/2016 06:41

(HNM) - 10 năm trước, khi quyết định từ bỏ bộ môn xiếc uốn dẻo để đi theo tiếng gọi của trái tim, Ngọc Ánh những tưởng đã phải hoàn toàn xa rời ánh đèn sân khấu và công sức tập luyện đầy gian nan suốt từ tấm bé.


Ngọc Ánh từng hóa thân vào nhiều nhân vật trong các vở Kinh kịch.


Sinh ra trong một gia đình không có truyền thống về nghệ thuật ở Thanh Hóa, song từ nhỏ, dòng máu nghệ sĩ dường như đã xuất hiện trong con người Ngọc Ánh. Nhờ có giọng hát trong trẻo, truyền cảm nên cô bé lúc bấy giờ rất hay tham gia các chương trình văn nghệ ở địa phương. Ánh đặc biệt yêu thích cải lương. Tuy nhiên, đây lại không phải bộ môn nghệ thuật mà cô theo đuổi sau này. Ánh kể, bố cô là một cán bộ công tác tại Hà Nội. Ngày nọ, ông thấy chương trình quảng cáo tuyển người của Liên đoàn Xiếc Việt Nam trên tivi, nghĩ đến Ánh, cô bé ham chơi, thích nhảy múa, tính tình hoạt bát nên đưa con đến đăng ký. Và đúng như nhận định của bố, Ánh đã vượt qua nhiều thí sinh khác để trở thành thành viên trong Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

Bước ngoặt của cuộc đời Ngọc Ánh bắt đầu từ năm 2005, khi cô sang Đài Loan (Trung Quốc) biểu diễn theo hợp đồng hợp tác giữa Liên đoàn Xiếc với một đơn vị tổ chức nghệ thuật ở huyện Gia Nghĩa. Màn biểu diễn thoăn thoắt uốn lượn trên không trung của cô gái Việt Nam đã chiếm được cảm tình của không ít khán giả xứ Đài, trong đó có cả bố chồng Ngọc Ánh - ông chủ của đoàn kịch gia đình Tân Lệ Mỹ. Thấy Ánh duyên dáng, ngoan ngoãn và đảm đang, ông đã tìm cách giới thiệu cho con trai mình - Trương Phương Viễn. Sau này, khi Ánh và ông xã nên duyên, cô mới biết, ròng rã mấy tháng trời, hầu như tối nào bố chồng cũng ngồi dưới hàng ghế khán giả xem cô biểu diễn. Ánh tâm sự, thời gian đầu do bất đồng ngôn ngữ, Ánh và anh Phương Viễn phải nói chuyện với nhau lúc thì tiếng Anh, lúc tiếng Trung, song hai người cảm thấy rất hợp nhau. Vì vậy, chỉ một năm sau đám cưới đã diễn ra.

Những ngày đầu mới về nhà chồng, Ngọc Ánh nghĩ rằng sẽ mãi rời xa những đêm diễn ngập ánh đèn và tiếng vỗ tay nồng nhiệt của khán giả. Công việc hằng ngày của cô gái 19 tuổi vào thời điểm đó chỉ đơn giản là phụ giúp gia đình nhà chồng những việc vặt hoặc chuẩn bị đạo cụ cho các nghệ sĩ khác trong đoàn kịch Tân Lệ Mỹ trước mỗi buổi diễn kinh kịch, mà người Đài Loan hay gọi là ca tải hý. Dần dần, Ngọc Ánh cảm thấy yêu loại hình ca hát này và thỉnh thoảng cô được diễn những vai nhỏ đòi hỏi phải nhào lộn. Sau đó, gia đình nhà chồng cũng dần phát hiện ra năng khiếu ca hát của Ngọc Ánh. Một ngày, đoàn kịch thiếu người, Ngọc Ánh chính thức lên sân khấu. Đến giờ, cô vẫn không thể quên vai diễn đầu tiên của mình, đó là vai hề. Vì lúc đó, vốn tiếng Trung của Ánh còn hạn chế, chưa được lưu loát nên đạo diễn chọn cho cô vai này để giúp không khí sân khấu sôi động lên, có sai lời khán giả cũng nghĩ đó là chủ định của chương trình. Giờ đây, cô đã nói lưu loát cả tiếng Trung và tiếng Phúc Kiến. Ngoài đảm nhiệm những vai diễn chính, cô còn có thể cùng mọi người viết kịch bản, sáng tác lời hát.

Nếu không giới thiệu, chỉ xem Ánh diễn trên sân khấu, với những động tác vũ đạo thành thục và giọng ca lanh lảnh, ngay cả người dân bản địa cũng khó có thể nhận ra cô là một nàng dâu Việt. Khi biết được điều này, không ít khán giả ngạc nhiên và bày tỏ sự ngưỡng mộ với những gì cô đã làm được. Biết được những nỗ lực của Ánh, hai đạo diễn của Đài Loan là Lại Lệ Quân và Bành Gia Như đã làm một bộ phim tài liệu với câu chuyện đời thực về sự khổ luyện nghệ thuật và nghị lực sống của cô trong gia đình có truyền thống 3 đời biểu diễn kinh kịch.

Ngày 25-3 vừa qua, bộ phim này đã đoạt giải Kim Tuệ - Giải thưởng danh giá nhất tại Liên hoan phim lần thứ 38 của Đài Loan. Đây thật sự là một nguồn động viên rất lớn đối với cô gái trẻ. Dù công việc bận rộn, nhiều khi cả tháng đi diễn ròng rã không có ngày nghỉ, song cô vẫn cảm thấy vui mừng vì đã góp sức cùng gia đình chồng gìn giữ bộ môn nghệ thuật độc đáo. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cô gái Việt thành danh với kinh kịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.