Người Việt bốn phương

Ưu tiên giải quyết những vấn đề liên quan tới người gốc Việt tại Campuchia

Quỳnh Dương 11/01/2024 - 13:27

Năm 2024 sẽ đẩy mạnh hỗ trợ cộng đồng về địa vị pháp lý, trong đó ưu tiên giải quyết những vấn đề liên quan tới người gốc Việt tại Campuchia.

Ngày 11-1, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì cuộc họp báo để thông tin về kết quả công tác NVNONN năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024.

cb1c8304-f5d1-41fd-a45c-6601c23bb660.jpg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng chủ trì cuộc họp báo.

Theo số liệu mới nhất, hiện cộng đồng có khoảng 6 triệu người ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, hơn 80% là các nước phát triển. Số lượng người Việt Nam ra nước ngoài học tập, lao động, đầu tư… tiếp tục tăng. Vai trò, vị thế và uy tín của cộng đồng NVNONN trong xã hội sở tại ngày càng nâng cao, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước...

Năm 2023, NVNONN tiếp tục được vinh danh với các giải thưởng quốc tế, làm rạng danh tên tuổi Việt Nam trên trường quốc tế. Ví dụ như tại Slovakia, ngày 7-6, cộng đồng người Việt chính thức được công nhận là cộng đồng dân tộc thiểu số thứ 14 của Slovakia, thể hiện sự lớn mạnh của cộng đồng, tạo điều kiện cho bà con hội nhập sâu vào xã hội sở tại và đóng góp cho sự phát triển của quan hệ hợp tác hữu nghị song phương. Tại Thái Lan, ngày 9-12, cộng đồng người Việt Nam tại Udon Thani khai trương Phố Việt Nam đầu tiên trên thế giới.

Kiều bào tiếp tục có nhiều hoạt động hướng về quê hương, phát huy vai trò là nguồn lực quan trọng trong quá trình phát triển đất nước. Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lượng kiều hối chuyển về nước năm 2023 tăng trưởng từ 25-30% so với năm 2022. Bên cạnh đó, kiều bào có nhiều hoạt động đóng góp cho công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước; đồng hành cùng người dân trong nước lúc gặp khó khăn, hoạn nạn.

Trong năm 2023, Ủy ban Nhà nước về NVNONN tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tham mưu, kiến nghị, triển khai chính sách. Công tác đại đoàn kết, vận động NVNONN tiếp tục được chú trọng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Công tác hỗ trợ NVNONN được triển khai tích cực, kịp thời, thể hiện rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng...

Năm 2024, công tác NVNONN sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ và toàn diện hơn theo yêu cầu của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Kết luận số 12-KL/TW ngày 12-8-2021 của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới, đồng thời bám sát những nhiệm vụ được giao trong nghị quyết và chương trình hành động của Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 nhằm thể hiện rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng NVNONN, đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện để kiều bào hướng về quê hương.

Theo đó, công tác NVNONN sẽ tập trung triển khai theo 2 đột phá về tăng cường đại đoàn kết và phát huy nguồn lực của NVNONN cùng 7 trọng tâm. Nổi bật là tăng cường công tác nghiên cứu, tham mưu, kiến nghị chính sách; đổi mới, đa dạng hóa hình thức, linh hoạt trong biện pháp triển khai vận động NVNONN, trong đó tập trung vào thế hệ trẻ, lực lượng nòng cốt, những người có uy tín, ảnh hưởng trong cộng đồng, kiều bào còn định kiến.

Đẩy mạnh hỗ trợ cộng đồng về địa vị pháp lý và ổn định cuộc sống, đặc biệt ở những địa bàn khó khăn, trong đó ưu tiên giải quyết những vấn đề liên quan tới người gốc Việt tại Campuchia; hỗ trợ các hội đoàn NVNONN kiện toàn tổ chức, đa dạng hóa hình thức tổ chức, mô hình hoạt động phù hợp, nâng cao hiệu quả hoạt động; đẩy mạnh thu hút nguồn lực NVNONN, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến NVNONN và tăng cường kết nối, hỗ trợ các hội doanh nhân, trí thức NVNONN.

Cùng với đó là triển khai Kế hoạch Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024, đổi mới nội dung và phương thức công tác dạy và học tiếng Việt, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và đổi mới nội dung, đa dạng hóa phương thức chuyển tải thông tin tới kiều bào...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ưu tiên giải quyết những vấn đề liên quan tới người gốc Việt tại Campuchia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.