Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyên gia lý giải tình trạng mặt bằng thương mại ế ẩm

Dạ Khánh| 24/03/2023 15:59

(HNMO) - Trong những tháng đầu năm 2023, thị trường bán lẻ đang dần bắt kịp tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch Covid-19. Theo Tổng cục Thống kê, trong hai tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong nước ước đạt 994.153 tỷ đồng, tăng 13 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2022.

Việt Nam hiện được xem là thị trường trọng yếu để mở rộng quy mô đối với nhiều thương hiệu thời trang, mỹ phẩm và đồ thể thao ở châu Á. Điều này cũng làm gia tăng nhu cầu đối với mặt bằng bán lẻ tại thị trường Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên thị trường Hà Nội ghi nhận việc xuất hiện một số mặt bằng trống, kể cả ở phân khúc nhà phố, các khối đế bán lẻ, trung tâm thương mại. 

Nhiều gian hàng tại Trung tâm thương mại Discovery Complex (quận Cầu Giấy) đã trả lại mặt bằng kinh doanh.

Lý giải nguyên dẫn đến tình trạng này, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, bộ phận cho thuê thương mại, Savills Hà Nội (thuộc Tập đoàn Tư vấn đầu tư bất động sản quốc tế Savills) cho hay, sau giai đoạn Covid-19, các nhãn hàng gặp khó khăn về nguồn vốn. Do đó, họ đã không mở cửa hàng một cách đại trà mà trở nên khắt khe hơn khi tìm kiếm mặt bằng, tập trung vào các mặt bằng có vị trí đắc địa, mỗi cửa hàng có khả năng tự tạo ra lợi nhuận độc lập. Ví dụ như, thay vì tính toán câu chuyện về vị trí trung tâm để đặt cửa hàng, hiện các nhãn hàng còn phải tính toán tới các phương tiện liên quan đến địa điểm: Có chỗ đỗ xe không, có bị ảnh hưởng bởi việc cấm đường giờ cao điểm, có vị trí cho shipper đỗ xe lấy đồ...

Bên cạnh đó, việc kiểm soát chặt các tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy hiện nay, đặc biệt đối với khối khách bán lẻ trong việc xin phê duyệt để cấp phép hoạt động, cũng là nguyên nhân khiến khách thuê cần thẩm định mặt bằng kỹ hơn, tránh trường hợp sau khi thi công nội thất, không được phê duyệt dẫn đến phải đóng cửa.

Ngoài ra, liên quan đến yếu tố pháp lý, một số mặt bằng bán lẻ do chuyển đổi từ công năng sử dụng này sang công năng khác, dẫn đến việc khách thuê không xin được giấy đăng ký kinh doanh hay được phê duyệt phòng cháy, chữa cháy cho mặt bằng sử dụng. 

Theo Savills Hà Nội, trước tình hình có nhiều vụ cháy thương tâm xảy ra, trong vòng một năm trở lại đây, công tác phòng cháy, chữa cháy đã được siết chặt. Đặc biệt, với phân khúc khách thuê kinh doanh nhà hàng, quán karaoke hay kể cả phòng khám, đều đang bị thắt chặt hơn về quy định xin phê duyệt - đây là rào cản lớn nhất. Do đó, nếu chủ đầu tư muốn thu hút khách hàng thì cần có sự hỗ trợ nhất định để giúp khách thuê đáp ứng yêu cầu về pháp lý như hiện nay. 

Để tăng sức thu hút, chuyên gia Savills cho rằng, chủ mặt bằng bán lẻ, đặc biệt là nhà phố, cần bảo đảm các mặt bằng kinh doanh có đủ điều kiện cấp phép cho thuê về mặt công năng sử dụng; tuân thủ quy trình thủ tục xin phê duyệt phòng cháy, chữa cháy. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia lý giải tình trạng mặt bằng thương mại ế ẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.