Bất động sản

Kinh doanh trực tuyến có "đe dọa" mặt bằng bán lẻ cho thuê?

Dạ Khánh 11/09/2023 - 19:05

Thương mại điện tử đã có sự trỗi dậy mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch Covid-19 song liệu các gian hàng trực tuyến có ảnh hưởng đến sự phục hồi của thị trường mặt bằng bán lẻ cho thuê?

z4483654650619_015a151cd86d15ea2ed722790766d3db.jpg
Thương mại trực tiếp vẫn chiếm doanh thu lớn trong kênh bán lẻ.

Báo cáo mới đây của Savills về thị trường bán lẻ châu Á - Thái Bình Dương cho thấy, Trung Quốc và Hàn Quốc có tỷ lệ hoạt động thương mại điện tử cao nhất thế giới vào năm 2022 - ở mức 27%, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 22%.

Theo dự báo, đến năm 2026, thương mại điện tử dự kiến sẽ đóng góp tới 29% doanh số bán lẻ của châu Á và 26% trong khu vực ASEAN.

Tại Việt Nam, báo cáo cho thấy, giai đoạn 2017-2023, tỷ lệ phân phối trên kênh bán lẻ trực tuyến đã nâng từ 2,7% lên đến 7,1%. Tuy vậy, tỷ lệ phân phối của các nhà bán lẻ giữa kênh bán lẻ vật lý và bán lẻ trực tuyến vẫn đang có sự chênh lệch rõ rệt.

Theo bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận cho thuê bán lẻ Savills Việt Nam, các nhà bán lẻ đều khẳng định bán hàng trực tuyến chỉ chiếm một phần nhỏ trong phân phối sản phẩm. Các hoạt động chính mà những thương hiệu áp dụng trên kênh thương mại điện tử là quảng cáo, kích cầu đối với những khách hàng nhạy cảm về giá thành, thu hút sự quan tâm của khách hàng về thương hiệu và đến cửa hàng vật lý để trải nghiệm sản phẩm.

“Các nền tảng phân phối online hiện nay đang được sử dụng như một dịch vụ cộng thêm như để tích lũy điểm thưởng, tạo ra sự trung thành của khách hàng, chạy các chiến dịch quảng cáo, làm tăng hiện diện thương hiệu trong làn sóng thương mại điện tử và các ngày giảm giá online chung. Nhiều thương hiệu thời trang cho biết tỷ lệ doanh số đến từ kênh trực tuyến chỉ chiếm 3-5%”, bà Phương Quyên cho biết.

Như vậy, có thể thấy, kênh bán hàng trực tuyến không ảnh hưởng nhiều đến thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ.

Tại Việt Nam, bà Phương Quyên cho biết: Theo ghi nhận của Savills, các nhà bán lẻ cũng như chủ đầu tư đều đang nỗ lực trong các hoạt động chuẩn bị đón mùa mua sắm cao điểm cuối năm. Cùng với đó, hàng loạt thương hiệu mới đang gấp rút chuẩn bị những bước cuối cùng để khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, trong đó có các nhóm ngành chính như: Thời trang, đồ thể thao, nội thất, giày dép, túi xách, phụ kiện. Ngoài ra, một số thương hiệu dịch vụ nhà hàng ẩm thực, ăn uống nước ngoài cũng đang trong quá trình tìm kiếm mặt bằng đắc địa tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để mở cửa.

Từ nay đến cuối năm, Việt Nam sẽ đón hàng loạt dự án trung tâm thương mại mới với quy mô lớn tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh như: Lotte Mall West Lake Ha Noi, Thiso Retail Phan Huy Ích, Hùng Vương Plaza... Cùng với đó, một vài khối đế bán lẻ ở các cụm dân cư đang trong quá trình gấp rút chào thuê dự án, dự kiến khai trương trong cuối năm nay hoặc quý I-2024, tùy vào tiến độ các khách thuê sắp xếp lộ trình thi công và triển khai nhân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh doanh trực tuyến có "đe dọa" mặt bằng bán lẻ cho thuê?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.