Savills Việt Nam cho biết, cùng với những dấu hiệu hồi phục rõ nét của ngành bán lẻ Việt Nam, thị trường bất động sản bán lẻ cũng đang dần hồi phục.
Trong nửa đầu năm 2023, ngành bán lẻ Việt Nam chứng kiến dấu hiệu phục hồi rõ nét với cuộc đua mở rộng thị phần sau đại dịch Covid-19 của các “ông lớn” nội địa và quốc tế. Trong đó, MUJI (Nhật Bản) khai trương cửa hàng thứ 5 tại thành phố Hồ Chí Minh trong quý I và thứ 6 tại Hà Nội trong quý II, đều có quy mô 2.000m2; UNIQLO (Nhật Bản) cũng tiếp tục hiện thực hóa kế hoạch mở rộng tại Việt Nam thông qua việc khai trương cửa hàng thứ 19 tại Hà Nội với quy mô 1.200m2. Đây là cửa hàng mới thứ 4 trong nửa đầu năm 2023 của ông lớn bán lẻ thời trang này,...
WinCommerce cũng đã mở thêm 152 cửa hàng Winmart+ và 2 siêu thị Winmart trong 6 tháng đầu năm 2023, nâng tổng số điểm bán lên 3.511 địa điểm toàn quốc cho cả siêu thị và siêu thị mini...
Mặc dù nền kinh tế còn đối mặt với nhiều khó khăn, tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng 2023 vẫn đạt mức tăng tích cực, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Về thị trường bất động sản bán lẻ, Savills cho hay, đang có diễn biến trái chiều giữa các loại hình. Cụ thể, phân khúc nhà phố thương mại riêng lẻ vẫn chưa thoát khỏi ảnh hưởng từ khó khăn kinh tế khi hàng loạt cửa hàng vẫn nối đuôi nhau đóng cửa hoặc thu hẹp quy mô do thị trường khó khăn. Trong khi đó, mặt bằng bán lẻ ở khối đế chung cư, trung tâm thương mại tại các thành phố lớn lại diễn biến sôi động, công suất cho thuê đạt trên 85% với giá thuê tiếp tục tăng tại khu vực trung tâm.
Tại thị trường Hà Nội, giá thuê mặt bằng tầng trệt trong quý II- 2023 tăng khoảng 2% so với quý trước. Tại thành phố Hồ Chí Minh, giá thuê mặt bằng tại khu vực trung tâm tương đương quý trước nhưng đã tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm 2022 với hơn 20 thương hiệu mở mới và mở rộng để tăng hiện diện trong khi nguồn cung mới khan hiếm, tỷ lệ trống trung bình tại khu vực này chỉ khoảng 5%.
Trong nửa cuối năm 2023, Savills cho biết, thị trường sẽ đón nhận nguồn cung dồi dào đến từ các dự án trung tâm thương mại quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu mở mới, mở rộng địa điểm kinh doanh của các “ông lớn” bán lẻ. Điều này hứa hẹn tương lai tích cực cho bất động sản bán lẻ trong trung tâm thương mại tại các thành phố lớn trong thời gian tới.
Cụ thể, tại thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến có 3 dự án ở khu vực ngoài trung tâm sẽ đi vào hoạt động với diện tích cho thuê khoảng 66.000m2. Trong khi đó tại Hà Nội, Lotte Mall West Lake Hanoi vừa đóng góp 82.550m2 vào tổng nguồn cung diện tích bán lẻ toàn thành phố. Dự kiến từ nay đến hết năm 2023, sẽ có hai trung tâm thương mại và bốn dự án khối đế thương mại với tổng diện tích hơn 47.000m2 được đưa vào hoạt động.
Tuy vậy, các chuyên gia Savills cũng chỉ ra rằng, do tình hình kinh tế khó khăn nên người tiêu dùng buộc phải thắt chặt chi tiêu. Người dân có xu hướng tăng chi tiêu vào nhóm hàng hóa thiết yếu, giảm chi tiêu dịch vụ xã hội. Vì vậy, đây là cơ hội cho lĩnh vực bất động sản bán lẻ, đặc biệt là nhóm các hàng hóa thiết yếu như ngành hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi, dược phẩm, thời trang bình dân...
Hiện các nhãn hàng trong lĩnh vực này cũng đã và đang thực hiện kế hoạch mở rộng. Cụ thể, Central Retail- nhà bán lẻ Thái Lan đã công bố sẽ đầu tư thêm 20.000 tỷ đồng vào thị trường bán lẻ Việt Nam trong 5 năm tới, đặt mục tiêu nhân rộng điểm bán từ 40 tỉnh, thành phố hiện nay lên 55 tỉnh, thành phố cả nước với khoảng 600 cửa hàng.
Doanh nghiệp bán lẻ ngoại khác là Tập đoàn Aeon cũng đang lên kế hoạch xây thêm đại siêu thị tại Hà Nội. Doanh nghiệp này đặt mục tiêu đến năm 2025 phát triển 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, 100 AEON MaxValu Supermarket tại Hà Nội vào năm 2025. Trong khi đó WinCommerce dự kiến mở thêm 1.000 cửa hàng, Saigon Coop đặt mục tiêu số 1 về mảng bán lẻ siêu thị.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.