Hà Nội kết nối

Chính thức thành lập Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định

Tùng Lâm 27/08/2023 15:56

Ngày 27-8, diễn ra Lễ công bố quyết định của Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh về thành lập Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định.

a577.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức (thứ 2 từ phải sang) và Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê (ngoài cùng bên trái) tại lễ trao quyết định thành lập Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định.

Bảo tàng có trụ sở chính đặt tại số nhà 145 đường Trần Quang Khải, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là điểm hoạt động bí mật trong những năm chiến tranh chống Mỹ của lực lượng biệt động Sài Gòn, dưới vỏ bọc là xưởng sản xuất nội thất cho Dinh Độc Lập của nhà thầu khoán Mai Hồng Quế (tức Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Văn Lai).

a578.jpg
Các đại biểu dự buổi lễ.

Bảo tàng nằm trong căn nhà hơn 50 năm tuổi, hiện được giữ nguyên kiểu kiến trúc nhà cổ, được xây dựng trước những năm giải phóng. Mỗi hiện vật ở đây gắn liền với những câu chuyện ghi dấu chiến công của các chiến sĩ biệt động.

a585.jpg
Đoàn công tác của Báo Hànộimới do Tổng Biên tập Nguyễn Minh Đức (đứng giữa) dẫn đầu đến thăm một điểm di tích của Biệt động Sài Gòn - Gia ĐỊnh.

Theo ông Trần Vũ Bình, con trai Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Văn Lai và là người dày công thu thập hiện vật, tôn tạo địa điểm để thành lập hệ thống di tích điểm hoạt động của lực lượng Biệt động Sài Gòn xưa, Bảo tàng nhằm giáo dục và lan tỏa cho thế hệ trẻ về các giá trị truyền thống và tinh thần chiến đấu anh dũng của lực lượng biệt động Sài Gòn - Gia Định.

a579.jpg
Điểm di tích Biệt động Sài Gòn - Gia Định tại quán cơm Đại Hàn (quận 1).

Qua đó thêm yêu và tự hào về những anh hùng thầm lặng đã góp phần vào những chiến công lẫy lừng một thời của các thế hệ cha ông đã xả thân vì đất nước, để nước nhà được thống nhất, tự do, độc lập như ngày nay.

a587.jpg
Điểm di tích hộp thư bí mật của Biệt động Sài Gòn - Gia Định tại quận 1.

Tại thành phố Hồ Chí Minh hiện có 4 điểm di tích gắn với những chiến công lẫy lừng của lực lượng biệt động thành phố trong kháng chiến chống Mỹ, gồm: Hầm chứa vũ khí bí mật và quán cà phê Đỗ Phủ (quận 3); tiệm cơm Đại Hàn và là hộp thư bí mật cùng trụ sở chính Bảo tàng Biệt động (quận 1).

Những điểm di tích này đã hình thành nên tour du lịch độc đáo “Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn”, thu hút nhiều bạn trẻ và du khách quốc tế tham gia trải nghiệm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chính thức thành lập Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.