Sách

Bộ sách kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam: Cập nhật chuyên sâu cho nhà báo thời đại số

An Nhi 21/06/2025 - 14:31

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Nhà Xuất bản Trẻ giới thiệu bộ sách báo chí – truyền thông bao quát nhiều khía cạnh quan trọng trong nền báo chí hiện đại vốn đang chịu tác động sâu sắc của nền tảng online và những tiến độ thần tốc của trí tuệ nhân tạo (AI).

Bộ sách gồm 8 cuốn, với dải băng thiết kế đặc biệt cho dịp này. Các tác phẩm cung cấp góc nhìn sâu sắc, đa chiều và đầy cảm hứng về hàng loạt những vấn đề cơ bản của báo chí trong thời đại số: Báo chí trực tuyến, báo chí di động, báo chí trên các nền tảng truyền thông xã hội, vấn nạn tin giả, triển vọng của trí tuệ nhân tạo, kỹ năng phỏng vấn số...

bo-sach-bc2.jpg
Bộ sách báo chí - truyền thông của Nhà Xuất bản Trẻ. Ảnh: NXB Trẻ

Được thực hiện bởi các chuyên gia báo chí hàng đầu, có thâm niên nghiên cứu, hoạt động trong môi trường báo chí-truyền thông chuyên nghiệp, bộ sách không chỉ trang bị kiến thức tổng quan và các vấn đề lý thuyết căn bản, mà còn đưa ra những định hướng thiết thực để các nhà báo, biên tập viên, sinh viên báo chí, người làm truyền thông cho đến công chúng độc giả có thể soi chiếu vào thực tiễn hoạt động thông tin-truyền thông của mình.

“Bác Hồ với báo chí cách mạng Việt Nam”

ban-sao-cua-1.jpg
Cuốn sách thuộc bộ sách Di sản Hồ Chí Minh. Ảnh: NXB Trẻ

Cuốn sách của tác giả Đoàn Yên Kiều, thuộc bộ sách “Di sản Hồ Chí Minh” là bản đúc kết công phu nhiều bài viết và bài nói của Bác, cũng như định hướng, ý kiến của Hồ Chủ tịch đối với hoạt động báo chí - tuyên truyền. Những đúc kết này cho đến nay vẫn nguyên giá trị định hướng quan trọng đối với báo chí cách mạng Việt Nam.

Cuốn sách gồm 2 phần “Hồ Chí Minh - Người khai sinh và dẫn dắt nền Báo chí cách mạng Việt Nam”, “Một số bài viết và bài nói chuyện của Hồ Chí Minh về báo chí (1919-1969).

“Tin tức kiến tạo”

Cuốn sách đưa ra các hướng dẫn thực hành cụ thể để thay đổi những tập quán tin tức cũ. Đồng thời, sách còn trình bày nhiều ví dụ minh họa thực tiễn được đúc rút từ nhiệm kỳ 10 năm cộng tác của tác giả với tư cách Giám đốc điều hành tin tức tại Tập đoàn Phát thanh truyền hình Đan Mạch, nơi Ulrik Haagerup đã tiên phong thay đổi thành công mô hình sản xuất tin tức.

Cuốn sách khơi nguồn cảm hứng cho các nhà báo, đặc biệt là thế hệ các nhà báo trẻ, giúp họp vững tin vào vai trò quan trọng, thiêng liêng của báo chí, giúp họ có thêm niềm tin và kỹ năng để vượt qua áp lực, trở thành những nhà báo kiến tạo, có tâm, có tầm, đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

“Cẩm nang báo chí trực tuyến”

ban-sao-cua-4.jpg
Cuốn cẩm năng để báo chí sinh tồn trong kỷ nguyên số. Ảnh: NXB Trẻ

“Cẩm nang báo chí trực tuyến - Kỷ năng sinh tồn và lớn mạnh trong kỷ nguyên số” trả lời câu hỏi “báo chí để làm gì” trong thời đại ai ai cũng có thể trực tiếp xuất bản, thông tin vừa miễn phí vừa dồi dào.

Sách tập trung vào bốn vai trò của báo chí đang ngày càng được coi trọng trong thời đại kết nối mạng:Vai trò cho người không có tiếng nói được cất lên tiếng nói; Khiến cho thứ bị ẩn có thể được thấy; Kết nối các cộng đồng; Xác minh và vạch trần, đặc biệt với các tin lừa đảo, tin giả.

“Hơn cả tin tức”

“Hơn cả tin tức - Tương lai của báo chí” của nhà báo kỳ cựu Mitchell Stephens, đề xuất một tiêu chuẩn mới: “Báo chí trí tuệ” (wisdom journalism), một hỗn hợp của các hình thức đưa tin – độc quyền, táo bạo, điều tra – đồng thời nắm bắt sự kiện đường thời với cách am hiểu sâu sắc, có tính diễn giải, đi kèm với chủ kiến kiên định. Công thức kinh điển “Ai – Cái gì – Khi nào - Ở đâu” không còn đủ, bất kỳ cá nhân nào với điện thoại di động đều có thể cung cấp nếu ở đúng thời điểm và vị trí thuận lợi; bây giờ là cuộc đua tranh xem ai sẽ giúp ta hiểu rõ nhất ý nghĩa của những việc đang diễn ra.

ban-sao-cua-7.jpg
Cuốn sách nói về tương lai của báo chí. Ảnh: NXB Trẻ

Cuốn sách này là một nghiên cứu độc đáo, có tính phê phán về báo chí đương đại, gợi lên niềm thấu hiểu và khát vọng nghệ báo trong thế kỷ XIX, từ nền tảng từ thành tựu của các tiền bối.

“Báo chí trên thiết bị di động và nền tảng truyền thông xã hội”

Đây là một cẩm nang thực tiễn cho ngành báo chí đa phương tiện, trang bị cho các nhà báo lẫn người làm truyền thông thế hệ mới cách sử dụng thiết bị di động và nền tảng truyền thông xã hội trên 3 phương diện: Thu thập tin tức, phân bổ nội dung và tương tác với khán giả. Cùng lúc với việc nắm bắt công nghệ, báo chí phải duy trì các tiêu chuẩn cao của ngành báo chí.

Các giá trị truyền thống không được phép suy yếu, nhất là khi có quá nhiều thông tin sai lệch lan truyền trên các nền tảng truyền thông xã hội.

“Hướng dẫn sử dụng tin tức”

“Hướng dẫn sử dụng tin tức – Tin vào đâu trong một thế giới ngập tràn tin giả” của tác giả Alan Rusbridger, hướng dẫn hướng dẫn người đọc cách nắm bắt thông tin, phân biệt sự thật và tin giả để có cái nhìn tỉnh táo hơn trong thời đại số.

Điểm đặc sắc của cuốn sách này là rất nhiều thông tin “bếp núc” đầy thấu tỏ được viết từ người bên trong tòa soạn, tràn ngập những dẫn chứng minh họa, và đặt ra những câu hỏi kích thích người đọc suy nghĩ tương tác. Người đọc và cả người làm nội dung tự phát, sẽ bừng tỉnh trước nhiều cách thức mà thông tin có thể bị “bóp méo” và giả tạo.

“Nghệ thuật phỏng vấn”

“Nghệ thuật phỏng vấn – Một hướng dẫn dành cho các nhà báo và người làm nội dung chuyên nghiệp” là cuốn cẩm nang để phỏng vấn nhiều đối tượng khác nhau, đúc kết từ kinh nghiệm và chuyên môn của hai nhà báo dày dạn:Gail Sedorkin từng là phóng viên của đài ABC và nhiều tờ báo khác, giảng viên báo chí và quan hệ công chúng và Amy Forbes là Phó giáo sư báo chí và truyền thông tại Đại học James Cook.

Sách đưa ra bộ kỹ năng và các thủ thuật hữu ích được nhiều nhà báo khắp nơi trên thế giới sử dụng, nhưng đây không phải là cuốn sách nặng về học thuật và phân tích, mà là những phân tích dựa trên thực tiễn để hỗ trợ cho các nhà báo và người viết chuyên nghiệp.

“Người làm báo”

ban-sao-cua-6.jpg
Cuốn sách phân tích cơ hội, thách thức AI mang lại cho người làm báo. Ảnh: NXB Trẻ

“Người làm báo - Trí tuệ nhân tạo và tương lai của báo chí” của tác giả Francesco Marconi, nhà báo, nhà nghiên cứu máy tính và nhà đồng sáng lập Applied XL. Cuốn sách trả lời cho câu hỏi: Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), thuật toán và máy móc thông minh sẽ là dấu chấm hết cho ngành báo chí như chúng ta biết - hay là vị cứu tinh của nó?

Tác giả phân tích những thách thức và cơ hội AI mang lại thông qua các trường hợp điển hình, đồng thời đưa ra quan điểm AI có thể đẩy mạnh - chứ không phải tự động hóa - ngành báo chí, cho phép các nhà báo đưa được nhiều tin hơn, đưa tin nhanh hơn đồng thời giải phóng thời gian của họ để phân tích sâu hơn. Tổng hợp những hiểu biết sâu sắc rút ra từ kinh nghiệm trực tiếp, tác giả đã xây dựng được bản đồ toàn cảnh phương tiện truyền thông được trí tuệ nhân tạo biến đổi để tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ sách kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam: Cập nhật chuyên sâu cho nhà báo thời đại số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.