Văn hóa

100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam: Những định hướng thiết thực

Thụy Du 21/06/2025 13:00

Báo chí cách mạng Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, đồng hành với kỷ nguyên mới của đất nước.

Lãnh đạo một số cơ quan báo chí, chuyên gia đã có những chia sẻ nêu rõ những định hướng thiết thực để báo chí phát huy truyền thống, giữ vững tiếng nói trung thực, sáng tạo về nội dung, linh hoạt về công nghệ và nâng cao tính chuyên nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương:
Muốn hấp dẫn bạn đọc thì phải hướng đến vấn đề dân sinh

yk-1.jpg

Một cơ quan báo chí mạnh, một nhà báo tốt phải luôn trăn trở, luôn biết làm gì, làm như thế nào để cơ quan mình, bài viết của mình không chỉ dừng lại ở mức phản ánh mà phải đi sâu phân tích, bình luận, phản biện, định hướng dư luận xã hội một cách đúng đắn, tích cực, thuyết phục. Chúng ta vẫn rất cần các tin, bài nóng, tin độc quyền, các phóng sự điều tra, nhưng cũng cần phát hiện, nhận định, dự báo, đưa ra cách nhìn đúng đắn, có trách nhiệm, có tính định hướng về các sự kiện, vấn đề quan trọng, nóng bỏng đã, đang và sẽ diễn ra. Và hơn tất cả, báo chí muốn hấp dẫn bạn đọc phải biết hướng nội dung đến các vấn đề dân sinh, những đòi hỏi bức thiết.

Trong bối cảnh hiện nay, báo chí chỉ có thể phát triển bền vững khi thật sự được công chúng đón nhận, sống được và có thể sống khỏe bằng nguồn chi trả đàng hoàng của các doanh nghiệp, của đông đảo công chúng báo chí và các nguồn thu hợp pháp khác. Lịch sử ngành báo chí trên khắp thế giới đã chứng minh rằng, độc giả sẽ trả tiền cho nội dung độc đáo, có chất lượng cao và bổ ích trên các nền tảng và phương tiện truyền thông mà họ yêu thích, họ thấy tiện lợi. Những năm gần đây đã có hàng triệu thuê bao trả phí đọc báo online và việc kinh doanh trực tuyến đang mang về ngày càng nhiều lợi nhuận cho tờ báo...

Chúng ta không cho phép biến sản phẩm báo chí thành một loại hàng hóa tầm thường, loại hàng hóa chỉ nhằm mục đích kiếm tiền. Nhưng chúng ta cũng ý thức sâu sắc rằng, sự đón đợi của công chúng, sự tiêu dùng của công chúng quyết định đến sự tồn tại và phát triển của chính các cơ quan báo chí. Không có công chúng thì hoạt động báo chí là vô nghĩa. Đến giờ đọc báo hoặc là khi cần xem, nghe nội dung cần thiết đã có trên nền tảng số, công chúng sẽ mở máy thu thanh, thu hình, điện thoại cầm tay và các phương tiện khác hay không? Đó là những câu hỏi thường trực của cơ quan báo chí và người làm báo.

Tổng Biên tập Báo Hà Nam Lê Hồng Kỳ:
Khơi dậy tiềm năng, sức mạnh làm giàu cho quê hương

yk-2.jpg

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, bùng nổ mạng xã hội đã tác động đến tất cả các ngành, lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có báo chí truyền thông.

Báo chí địa phương cần lấy đây là động lực để tuyên truyền, phát triển thế mạnh của địa phương. Song công tác tuyên truyền cũng cần lựa chọn nội dung, thời điểm, liều lượng, loại hình báo chí phù hợp để lan tỏa thông tin, dẫn dắt bạn đọc hiểu đúng về chủ trương, cơ chế chính sách, thế mạnh phát triển của địa phương.

Vì vậy, mỗi nhà báo phải không ngừng rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng tác nghiệp, nêu cao trách nhiệm của người làm báo cách mạng bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo đảm công tác tuyên truyền phục vụ đắc lực cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Trong quá trình hoạt động, báo Đảng đã luôn làm tròn trách nhiệm của mình với địa phương, đất nước và với nhân dân, không chỉ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, định hướng dư luận mà còn tạo ra các diễn đàn, tuyên truyền, cổ vũ toàn dân tích cực tham gia lao động sản xuất, khơi dậy tiềm năng, sức mạnh của địa phương để làm giàu cho quê hương.

Trong kỷ nguyên mới, để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ, báo Đảng cần đẩy mạnh cải tiến nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin tuyên truyền; kiểm soát chặt chẽ thông tin trên các ấn phẩm báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình; tích cực tham gia định hướng kịp thời đối với những vấn đề mới, vấn đề phức tạp; chủ động cân đối liều lượng thông tin phù hợp, bảo đảm tỉ lệ thông tin tích cực, có tính định hướng, giáo dục, cổ vũ, động viên; tăng cường những bài viết có tính quảng bá tiềm năng, thế mạnh của địa phương, góp phần thu hút đầu tư, phát huy nội lực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Phó Tổng Biên tập Báo Lào Cai Lưu Thị Nụ:
Tăng tính chiến đấu trong mỗi tác phẩm báo chí

yk-3.jpg

Một tờ báo cách mạng không thể thiếu tính chiến đấu, một nhà báo cách mạng phải là một người lính trên mặt trận văn hóa - tư tưởng. Trong xu hướng hội tụ tòa soạn như hiện nay, tính chiến đấu trong mỗi tác phẩm báo chí càng phải được thể hiện rõ nét khi có sự chỉ đạo thống nhất.

Đối với cơ quan báo Đảng địa phương, việc nêu cao tính chiến đấu trong quá trình tác nghiệp cũng như cung cấp cho bạn đọc, khán thính giả nghe, xem những tác phẩm điều tra, phóng sự phản ánh mang tính phản biện xã hội, dám nhìn thẳng sự thật... luôn là vấn đề cốt lõi, mang tính chuyên nghiệp và thể hiện kỹ năng, nghiệp vụ, trình độ năng lực của đội ngũ phóng viên, nhà báo cũng như uy tín, vị thế của cơ quan báo chí. Do đó, dù ở thời điểm nào, cơ chế ra sao, thì bên cạnh việc phản ánh thông tin nhanh, chính xác, nhiều chiều cho bạn đọc, khán thính giả, cần có những phóng sự, điều tra mang tính chiến đấu, mang tính phản biện xã hội.

Để phát huy tính chiến đấu của báo chí, trong cơ quan báo Đảng địa phương cần thống nhất chủ trương, định hướng rõ ràng về công tác đấu tranh, chống tiêu cực, tạo sự đồng thuận cao từ chỉ đạo trong Ban Biên tập đến khâu tác nghiệp của phóng viên cũng như tổ chức sản xuất của tòa soạn thì mới có tác phẩm điều tra, phóng sự mang tính đấu tranh, phản biện xã hội có sức nặng và tầm ảnh hưởng đối với dư luận ở địa phương, thậm chí của cả nước.

Các cơ quan báo chí cần có cơ chế chính sách về chế độ, nhuận bút tương xứng với những tác phẩm báo chí điều tra, phóng sự, phản ánh mang tính đấu tranh, phản biện; thiết lập nhóm phóng viên chuyên làm phóng sự, điều tra, có trình độ, năng lực, chuyên môn nghiệp vụ làm báo “có nghề”, nhạy bén và tinh thông, am tường để nắm bắt các vấn đề nhạy cảm, tin nóng; dám dấn thân trong quá trình tác nghiệp, luôn có bản lĩnh nghề nghiệp vững vàng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam: Những định hướng thiết thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.