Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chặn nạn vẽ bẩn phố phường

Nhóm phóng viên| 08/09/2020 06:25

(HNM) - Thời gian gần đây, hàng loạt bức vẽ kỳ dị, phản cảm xuất hiện trên tường, cửa của nhà dân hay tại những bức tường nơi công cộng ở nhiều tuyến phố trung tâm Thủ đô. Thực trạng này khiến nhiều người dân rất bất bình, phố phường trở nên nhếch nhác, nhưng đáng lưu ý là cơ quan chức năng cũng chưa tìm được giải pháp hữu hiệu ngăn chặn triệt để những hành vi vi phạm này...

Một cơ sở kinh doanh trên phố Hàng Đường (quận Hoàn Kiếm) bị vẽ bẩn lên cửa.

Đường phố bị bôi bẩn

Lợi dụng việc nhiều chủ cửa hàng kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu đóng cửa phòng dịch Covid-19 trước đây cũng như việc nhiều cơ sở kinh doanh phải tạm thời dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch, một số người thiếu ý thức đã biến cửa của nhiều cửa hàng, hay những bức tường công cộng thành nơi viết, vẽ đủ thứ hình thù kì dị.

Những hình này có thể dễ dàng bắt gặp tại những tuyến phố trung tâm của quận Hoàn Kiếm. Điển hình như tại phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Gai, cửa của nhiều cửa hàng xuất hiện các hình vẽ nguệch ngoạc không rõ chủ đề, ý tưởng với các mảng màu pha trộn lung tung. Hay như cửa ngôi nhà số 70 và 91 phố Hàng Mã đậm hàng chữ xếp chồng lên nhau không luận được nghĩa. Trên cửa ngôi nhà số 15 phố Thuốc Bắc cũng xuất hiện các đường nét nhằng nhịt. Nhiều cửa, tường của cơ sở kinh doanh ở các phố Hàng Hòm, Hàng Giấy, Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến, Hàng Buồm… cũng trong tình trạng tương tự, trông rất nhức mắt và phản cảm.

Chị Lương Mỹ Duyên, bán quần áo ở số nhà 13 phố Hàng Ngang cho biết, cửa hàng của chị cũng bị bôi bẩn từ lúc chị chấp hành yêu cầu tạm ngừng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu để phòng dịch Covid-19 hồi đầu năm. Khi mở cửa trở lại, không riêng gì chị mà người dân ở cả dãy phố đều sững sờ trước những bức vẽ trên cửa nhà của những người thiếu ý thức. “Buổi đêm, khi các gian hàng đóng cửa, sẽ lộ ra hàng loạt hình vẽ kỳ dị. Người dân cũng không biết báo ai để ngăn chặn nạn bôi bẩn này”, chị Duyên bày tỏ.

Tương tự, tại quận Hai Bà Trưng, nhiều cửa hàng trên các tuyến: Phố Huế, Lò Đúc, Lê Văn Hưu, Trần Khánh Dư… hay các cửa hàng ở phố Nghi Tàm, Âu Cơ (quận Tây Hồ) cũng chịu chung tình cảnh đó. Tuy vậy, nhiều người vẫn mơ hồ đây là nghệ thuật đường phố (Graffiti) mà không biết rằng phố phường kém văn minh vì nạn bôi bẩn này.

Chứng kiến nhiều hình vẽ bôi bẩn trên các tuyến đường của Thủ đô, họa sĩ Nguyễn Lâm Thao (Hội Mỹ thuật Việt Nam) cho rằng: Những “bức tranh” này không thể hiện một chủ đề hay ý tưởng nghệ thuật nào, đó chỉ là những nét vẽ ngẫu hứng để thỏa mãn cơn bốc đồng tức thời, phần nhiều hình vẽ chỉ là những chữ cái kiểu 3D. Nghệ thuật đường phố (Graffiti) phải đúng nơi, đúng chỗ, trong một không gian phù hợp hoặc một công trình được kiến tạo cho nghệ thuật, trong đó người vẽ phải có nghề để sáng tác những tác phẩm cho cuộc sống. Vẽ không đúng chỗ như vậy khiến nhiều người thấy phản cảm, bức xúc.

Cần giải pháp hữu hiệu

Trước hiện tượng nêu trên, phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với đại diện nhiều địa phương. Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) Trịnh Thanh Hải cho biết: Các đối tượng vẽ trộm thường hoạt động về đêm hoặc rạng sáng nên khó bắt quả tang. Để giải quyết hậu quả, lực lượng chức năng phường sẽ cho sơn lại toàn bộ bức tường bị bôi bẩn ở những khu vực công cộng, hè phố. Còn với những bức tranh vẽ trên tường, cửa nhà dân thì vận động người dân tự sơn sửa lại.

Với thực trạng tường nhà, nơi công cộng bị bôi bẩn trên các tuyến phố Lý Thái Tổ, Nguyễn Hữu Huân, Hàng Dầu, Hàng Muối…, Phó Chủ tịch UBND phường Lý Thái Tổ Vũ Tuấn Phong cho biết, để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, những đối tượng vẽ bẩn không hoạt động lâu tại một vị trí, chỉ vẽ một phần, rồi di chuyển sang vị trí khác và sau đó quay lại hoàn thành nốt. Nhiều nhà dân đã trích xuất hình ảnh camera nhưng các đối tượng đội mũ, đeo khẩu trang kín, rất khó nhận dạng. Cách giải quyết tạm thời hiện nay là UBND phường cử lực lượng sơn lại tường, xóa bỏ tranh, hình vẽ ở các vị trí công cộng. Đồng thời, vận động người dân nếu phát hiện đối tượng vẽ bậy thì báo ngay Công an phường để xử lý.

Trao đổi về vấn đề này, Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Khánh Long cho biết, lợi dụng việc người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đường phố vắng người nên xuất hiện các nhóm đối tượng, trong đó có cả người nước ngoài vẽ các bức tranh lên cửa cuốn, tường của nhà dân và tường ở khu vực công cộng. Đây là hành vi không được phép nhưng rất khó bắt quả tang đối tượng. UBND quận đã chỉ đạo UBND các phường, lực lượng quản lý đô thị, công an đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát nhằm bắt quả tang đối tượng vi phạm. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao vai trò giám sát, cùng vào cuộc tìm ra “thủ phạm” của các bức tranh nói trên.

Thiết nghĩ, để chặn đứng hiện tượng này chính quyền và lực lượng chức năng địa phương cần coi đây là nhiệm vụ quan trọng. Từ đó tổ chức điều tra, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm để tăng tính răn đe, giữ cho bộ mặt đô thị sạch, đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chặn nạn vẽ bẩn phố phường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.