Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chậm xử lý vi phạm trên đất công gây bức xúc kéo dài

Nguyên Hà| 30/03/2023 06:56

(HNM) - Theo phản ánh của người dân phường Viên Sơn (thị xã Sơn Tây, Hà Nội), từ khoảng năm 2012, chủ nhà hàng Ngọc Phượng ở số 99 đường La Thành, phường Viên Sơn đã xây dựng công trình trên đất công (kênh tiêu T1) nhưng không bị xử lý. Đến giữa năm 2022, cũng tại vị trí vi phạm cũ, nhà hàng tiếp tục được cải tạo, xây dựng công trình kiên cố làm nhà ăn, nhà bếp. Ngày 25-11-2022, UBND thị xã Sơn Tây đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu khắc phục hậu quả, thời hạn thực hiện là 10 ngày. Tuy nhiên, đến nay vi phạm trên vẫn tồn tại, gây bức xúc trong nhân dân.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Hànộimới tại phường Viên Sơn cho thấy, công trình vi phạm của nhà hàng Ngọc Phượng được làm sàn dầm, giằng, khung cột bê tông cốt thép liền khối, lợp mái ngói và tấm lợp trên kênh tiêu T1 (đoạn từ K5+650 đến K5+672) với diện tích 127,6m2. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, vi phạm này xuất phát từ việc ngày 28-12-2007, UBND xã Viên Sơn (nay là phường Viên Sơn) ký Hợp đồng giao khoán sử dụng đất quỹ 2 số 02/2007/HĐ-KT với bà Lê Minh Phương trú tại phường này ở khu vực ao Hủng Tròn - La Thành với tổng diện tích 684m2. Theo hợp đồng kể trên, mục đích thuê khoán là để nuôi thả cá, thời gian thuê không xác định thời hạn và bắt đầu từ ngày 1-1-2008. Hợp đồng ghi rõ bên thuê đất được quản lý và sử dụng đất đúng mục đích, nghiêm cấm việc phá hủy đất, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Hợp đồng ký kết rõ ràng như vậy, nhưng theo phản ánh của người dân phường Viên Sơn, bà Phương không thả cá mà sau đó một thời gian đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trên đất thuê thầu.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã Sơn Tây, ngày 26-8-2022, UBND phường Viên Sơn đã ký Biên bản số 01/TLHĐ-UBND về việc thanh lý Hợp đồng số 02/2007/HĐ-KT đối với bà Lê Minh Phương do thời hạn của hợp đồng không đúng quy định pháp luật. Việc tổ chức thanh lý được thực hiện để tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, vấn đề là trong Biên bản thanh lý hợp đồng, UBND phường Viên Sơn không ghi rõ bên thuê đất phải bàn giao toàn bộ diện tích thuê thầu cho địa phương quản lý vào thời gian nào.

Chủ tịch UBND phường Viên Sơn Nguyễn Thị Mùi thừa nhận phản ánh của người dân là đúng sự thật và cho biết sau khi vi phạm xảy ra, UBND phường đã có văn bản gửi Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi sông Tích về việc tham mưu, hướng dẫn và phối hợp xử lý vi phạm. Sau đó, công ty này đã có văn bản trả lời UBND phường Viên Sơn và khẳng định, công trình xây dựng của nhà hàng Ngọc Phượng nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi đối với kênh tiêu T1 - qua địa bàn thị xã Sơn Tây. Hiện UBND phường đang tiến hành các bước để tháo dỡ vi phạm.

Làm việc với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Nguyễn Viết Đạt khẳng định, ngày 25-11-2022, UBND thị xã Sơn Tây đã ban hành Quyết định số 1346/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Lê Minh Phương, đồng thời yêu cầu khắc phục hậu quả buộc khôi phục tình trạng ban đầu. Cụ thể là tháo dỡ công trình nhà bếp và nhà ăn của nhà hàng Ngọc Phượng trong phạm vi bảo vệ công trình kênh tiêu T1, diện tích là 127,6m2. Ngày 16-3-2023, UBND thị xã Sơn Tây đã ban hành Quyết định số 143/QĐ-CCXP cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Để xử lý dứt điểm vi phạm, UBND thị xã giao UBND phường Viên Sơn xây dựng kế hoạch cưỡng chế theo quy định.

Vi phạm đã tồn tại hơn 10 năm, đề nghị chính quyền sở tại và UBND thị xã Sơn Tây đẩy nhanh tiến độ xử lý dứt điểm vi phạm, tránh để bức xúc kéo dài trong nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chậm xử lý vi phạm trên đất công gây bức xúc kéo dài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.