Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã sẵn sàng thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng
Tuấn Lương|31/05/2022 06:38
(HNMO) - Từ 9h ngày 1-6-2022, toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ chính thức thí điểm triển khai chỉ thu phí tự động không dừng (ETC), ngoại trừ một làn dành riêng để giải quyết sự cố. Đại diện Công ty TNHH một thành viên Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (thuộc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI) khẳng định, đã sẵn sàng các phương án để bảo đảm giao thông thông suốt. Dưới đây là ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ thực hiện thí điểm thu phí ETC tại 32/62 làn thu phí ở 6/6 trạm thu phí trên toàn tuyến. Tại mỗi trạm sẽ duy trì 1 làn/chiều xe chạy để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí. Khi đó, chỉ các xe đủ điều kiện như có dán thẻ và đủ tiền trong tài khoản giao thông mới được phép đi trên tuyến cao tốc này. “VIDIFI đã xây dựng các phương án khi có sự cố tại trạm thu phí và cách thức giải quyết để cán bộ, nhân viên theo quy trình thực hiện khi sự cố xảy ra, đồng thời có các phương án tổ chức giao thông bảo đảm an toàn, thuận tiện cho phương tiện. Ngày 27-5-2022 vừa qua, chúng tôi đã phối hợp với các lực lượng chức năng gồm cảnh sát giao thông, y tế, cứu hộ giao thông và đơn vị cung cấp dịch vụ ETC tổ chức diễn tập xử lý sự cố nhằm từng bước hoàn thiện quy trình, phương án xử lý sao cho nhanh chóng, phù hợp nhất bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự tại trạm” - ông Đặng Văn Nghị, cán bộ phụ trách Phòng Quản lý thu phí, Công ty TNHH một thành viên quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết.Từ ngày 1-6-2022, khi triển khai thí điểm thuần thu phí ETC, sẽ không còn tình trạng xe dừng lại để chủ phương tiện ấn nút lấy thẻ hoặc chờ nhân viên hỗ trợ đưa thẻ theo hình thức thu phí một dừng (MTC) như hiện nay. Trường hợp phương tiện cố tình di chuyển vào làn ETC sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, phạt tiền từ 1-2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.
Các phương tiện đã dán thẻ ETC và nạp đủ tiền trong tài khoản giao thông qua trạm rất nhanh chóng. Theo thống kê của VIDIFI, hiện nay, bình quân mỗi ngày, tuyến có khoảng 48.000 phương tiện lưu thông, trong đó 27.000 - 28.000 xe sử dụng ETC (chiếm tỷ lệ 70%). Từ khi bắt đầu có chủ trương về việc thí điểm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ có thu phí ETC, tỷ lệ dán thẻ và nạp tiền tăng lên rất nhanh.Trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hiện Công ty TNHH Thu phí tự động VETC bố trí 195 nhân sự tại 15 điểm trạm thu phí trên toàn tuyến, hoạt động 24/24 giờ để phục vụ dán thẻ cho các chủ phương tiện có nhu cầu. Những xe dán thẻ ETC lần đầu được dán miễn phí mặc dù Chính phủ đã cho phép thu tiền từ đầu năm nay. Phương tiện dán lần 2 nếu thẻ lỗi do đơn vị cung cấp dịch vụ cũng sẽ được miễn phí. Trường hợp do lỗi của chủ xe sẽ phải thanh toán chi phí dán thẻ lại là 120.000 đồng. “Trong vài ngày qua, tỷ lệ xe dán thẻ ETC tăng khoảng 300% so với trước đây, bình quân toàn tuyến mỗi ngày có từ 700-800 phương tiện dán thẻ” - anh Ngô Thế Linh, nhóm trưởng nhóm dán thẻ đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng của Công ty VETC thông tin.Rất đông phương tiện xếp hàng chờ được dán thẻ ETC. Các nhân viên luôn nhiệt tình hỗ trợ chủ phương tiện các thủ tục dán thẻ và tải ứng dụng (app) trên điện thoại, tạo lập tài khoản cũng như hướng dẫn cách thức nạp tiền để thanh toán. Các chủ phương tiện đều đánh giá việc đăng ký mở thẻ đơn giản, nhanh gọn, nhân viên hỗ trợ tư vấn nhiệt tình. Thu phí ETC rất hiện đại, minh bạch và thuận lợi cho việc di chuyển.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.