Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm khắc phục lỗi thu phí tự động không dừng

Tuấn Lương| 06/08/2022 06:18

(HNM) - Dù mới đi vào thí điểm, chủ trương thu phí tự động không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trên cả nước đã cho thấy những lợi ích vượt trội so với các hình thức thu phí trước đó. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, mô hình này cũng đang bộc lộ những bất cập cần sớm được khắc phục để bảo đảm công khai, minh bạch, đồng thời không gây khó cho người tham gia giao thông.

Các phương tiện qua trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuận lợi hơn nhiều sau khi sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Ảnh: Tuấn Khải

Còn không ít bất cập

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tuyến cao tốc đầu tiên của cả nước thí điểm hình thức thu phí thuần ETC kể từ ngày 1-6-2022. Sau khoảng 2 tháng triển khai thí điểm, mô hình này đã cho thấy những lợi ích. “Đến nay, hệ thống đã hoạt động ổn định, đáp ứng yêu cầu, được người tham gia giao thông chấp hành và phần lớn hài lòng với dịch vụ. Việc chỉ thu phí ETC đã giúp các phương tiện lưu thông qua trạm nhanh hơn, không phải dừng trả phí như trước đây nên không gây ra ùn tắc tại trạm, giảm tải trong công tác đổi tiền lẻ, bảo quản tiền mặt tại các trạm thu phí”, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) Vũ Hữu Thành đánh giá.

Theo thống kê của Trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nếu như vào thời điểm đầu tháng 6-2022 khi mới bắt đầu thí điểm thu phí thuần ETC mới chỉ có khoảng 76% lượng xe dán thẻ và sử dụng dịch vụ thì đến nay con số này đã tăng lên tới 98%.

“Tuy nhiên, thực tế quá trình triển khai thu phí ETC phát sinh một số bất cập, vướng mắc. Cụ thể là vẫn còn một số trường hợp chủ phương tiện chưa dán thẻ, hoặc đã dán thẻ nhưng chưa nạp tiền, không bảo đảm số dư tài khoản, không tuân thủ tốc độ, khoảng cách giữa các xe… Ngoài lỗi từ ý thức của người tham gia giao thông thì còn tình trạng lỗi của hệ thống như thẻ hỏng, thẻ lỗi, một xe sử dụng nhiều thẻ… Điều này gây ra nhiều khó khăn cho công tác xử lý, giải tỏa phương tiện, trong khi đó, có những thời điểm, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC chậm phối hợp xử lý sự cố nên càng gây bức xúc cho người tham gia giao thông”, Trạm trưởng Trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng Lê Văn Hùng cho biết.

Cũng theo báo cáo của VIDIFI, ngay trong tháng đầu thí điểm, vẫn còn tình trạng nhân viên vận hành không thể đăng nhập hoặc không thể tra cứu được số dư tài khoản trên phần mềm ePass (của Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam - VDTC) dẫn đến việc khách hàng bức xúc khi mất thời gian kiểm tra số dư tài khoản… Đối với các xe dán thẻ ePass có tài khoản liên thông với ví điện tử Viettel Money, nhân viên vận hành không kiểm tra được số dư trên trang 360.vetc.com.vn do Công ty TNHH Thu phí tự động - VETC cung cấp.

Bất cập không chỉ xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mà còn xuất hiện trên các tuyến khác. Anh Nguyễn Đức Anh (quận Cầu Giấy) cho biết có đưa xe đi dán thẻ thu phí ETC của VETC. Sau khi kiểm tra số điện thoại và biển kiểm soát xe, nhân viên thông báo xe của anh đã đăng ký thẻ ePass của VDTC dù anh chưa từng đăng ký dán thẻ trước đó.

Nhiều chủ phương tiện khác cũng phản ánh dù xe không lưu thông qua trạm vẫn bị trừ tiền hoặc muốn đổi sang nhà cung cấp khác rất khó khăn, phiền phức…

Khẩn trương “vá” lỗi

Trước những bất cập nói trên, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện hệ thống, nâng cao chất lượng dịch vụ thu phí ETC. Các nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống; tăng cường phối hợp trong quá trình vận hành, khai thác, bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt; có giải pháp để chủ phương tiện hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ (Etag hoặc ePass) đã dán một cách thuận lợi, thông qua việc tăng số điểm dịch vụ hoặc thực hiện trực tuyến…

Về việc xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền, các đơn vị liên quan giải thích là do có những trường hợp sử dụng biển giả nên gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát. Các cơ quan chức năng đang khẩn trương làm rõ để xử lý theo quy định.

Liên quan đến việc nhiều khách hàng dù chưa đăng ký nhưng xe vẫn có tài khoản ETC, Tổng Giám đốc VDTC Bùi Trình thừa nhận có tình trạng tài khoản "khống" trong hệ thống của đơn vị. Trước đây, nhiều cộng tác viên lấy thông tin của khách hàng để đăng ký, thậm chí đưa thẻ cho khách tự dán.

"Chúng tôi đã rà soát các trường hợp không đủ thông tin, không có hình ảnh xe thì sẽ xóa tài khoản. Cùng với đó, sẽ hỗ trợ khách hàng hủy dịch vụ nếu muốn chuyển sang sử dụng dịch vụ của đơn vị khác", ông Bùi Trình cho biết.   

Phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay đã yêu cầu các đơn vị vận hành và nhà cung cấp dịch vụ khẩn trương khắc phục lỗi chủ quan của hệ thống thu phí; tăng cường nhân lực cho trạm thu phí và bổ sung điểm dịch vụ dán thẻ trên các tuyến đường nối vào cao tốc; tăng nhân viên trực đường dây nóng để kịp thời hỗ trợ chủ xe chuyển đổi, kích hoạt tài khoản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sớm khắc phục lỗi thu phí tự động không dừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.