Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không trên Biển Đông

Đình Hiệp| 22/05/2015 06:01

(HNM) - Chiều 21-5, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về các biện pháp bảo vệ ngư dân Việt Nam sau khi Trung Quốc thông báo phạm vi và thời gian nghỉ đánh bắt cá trên Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết:



"Hoàng Sa là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam. Vùng biển Hoàng Sa là ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam từ bao đời nay. Các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ tăng cường quản lý và giám sát chặt chẽ các hoạt động khai thác thủy, hải sản của ngư dân Việt Nam tại vùng biển của Việt Nam để kịp thời xử lý vụ việc đột xuất phát sinh trên biển".

Về việc Trung Quốc có những hoạt động làm thay đổi nguyên trạng hiện nay tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: "Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên tại đây không có sự chấp thuận của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị".

Về thông tin mới đây Hãng CNN cho đăng tải đoạn video tường thuật cuộc đối đầu căng thẳng giữa hải quân Trung Quốc và máy bay Mỹ trên các đảo mà Trung Quốc đang cải tạo trái phép ở Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: "Khu vực Biển Đông là nơi có tuyến hàng hải quan trọng của thế giới, đồng thời là hành lang hàng không quốc tế quan trọng. Việc duy trì hòa bình, ổn định, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích và nguyện vọng chung của các quốc gia trong khu vực. Vì thế, chúng tôi kêu gọi các bên liên quan có đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không trên Biển Đông; tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia trên biển theo đúng quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, không làm phức tạp thêm tình hình".

* Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc thời gian qua Indonesia áp dụng chính sách cứng rắn trong xử lý các tàu cá nước ngoài hoạt động bất hợp pháp tại nước này, trong đó có tàu cá Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: "Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với ĐSQ Việt Nam tại Indonesia để xác minh vấn đề, đồng thời một lần nữa cho rằng Indonesia cần quan tâm mối quan ngại của các nước liên quan, xử lý thỏa đáng vấn đề tàu cá và ngư dân trên cơ sở luật pháp quốc tế cũng như đối xử nhân đạo với tàu cá của ngư dân".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không trên Biển Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.