Điểm nóng

Israel nhượng bộ về thỏa thuận con tin với Hamas

Thương Nguyệt 30/04/2024 08:15

So với con số 40 ban đầu, Israel đề xuất Hamas trả tự do cho 33 con tin trong giai đoạn đầu của thỏa thuận.

Theo Jerusalem Post, Israel tin rằng Hamas không thể bảo đảm đủ 40 con tin do một số trường hợp đã thiệt mạng. Đây là lý do Tel Aviv quyết định giảm yêu cầu về số con tin được trao trả trong giai đoạn đầu của thỏa thuận.

Động thái mới nhất này đã dấy lên hy vọng rằng Israel và Hamas có thể tiến tới hoàn tất một thỏa thuận ngừng bắn mới kể từ sau thỏa thuận tương tự hồi tháng 11-2023, thời điểm 105 con tin được Hamas trả tự do để đổi lấy 240 tù nhân Palestine.

1.jpg
Hình ảnh các con tin bị Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công lãnh thổ Israel hồi tháng 10-2023. Ảnh: Reuters

Về vấn đề này, Izzat al-Rishq, quan chức cấp cao của Hamas tuyên bố, lực lượng này đang xem xét đề xuất mới của Israel nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Ngày 29-4, trong chuyến thăm Saudi Arabia, Ngoại trưởng Anh David Cameron đã thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn và con tin. Nhà ngoại giao kỳ cựu đề cập đến đề xuất ngừng bắn 40 ngày ở Gaza để trả tự do cho các con tin, đồng thời lưu ý, đề nghị của Israel có thể bao gồm việc thả hàng nghìn tù nhân Palestine.

Cho rằng xung đột vẫn sẽ tiếp diễn cho đến khi số con tin còn lại được thả, Ngoại trưởng David Cameron cũng cũng nhấn mạnh, việc các thủ lĩnh Hamas rời Gaza có thể đặt nền móng cho một giải pháp chính trị.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng kêu gọi Hamas chấp nhận đề xuất mới nhất về một lệnh ngừng bắn ở Gaza, đồng thời, ghi nhận những tiến bộ trong tình hình nhân đạo ở vũng lành thổ này những tuần gần đây.

Tờ Al-Sharq của Saudi Arabia thông tin, Hamas có khả năng ​​​​sẽ đưa ra những phản hồi tích cực đối với đề xuất của Israel, mở đường cho lệnh ngừng bắn dự kiến vào cuối tuần này.

Trong một diễn biến liên quan, quân đội Mỹ ước tính sẽ tốn 320 triệu USD cho kế hoạch xây dựng một cầu tàu ngoài khơi Gaza nhằm tăng cường dòng viện trợ nhân đạo vào vũng lãnh thổ đang chìm trong vòng xoáy xung đột.

Thông tin kể trên đã cho thấy mức độ tốn kém cả về chi phí và nhân lực đối với việc xây dựng cầu tàu ngoài khơi Gaza. Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ đã huy động khoảng 1.000 quân nhân tham gia kế hoạch này.

Thực tế, chi phí dành cho cầu tàu này đã tăng gần gấp đôi so với ước tính ban đầu hồi đầu năm 2024.

“Chi phí không những tăng mà còn bùng nổ, tiêu tốn ít nhất 320 triệu USD để vận hành cầu tàu chỉ trong 90 ngày”, Reuters dẫn lời Thượng nghị sĩ Roger Wicker, ngày 29-4 (giờ địa phương).

Hồi tháng 3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố thông tin về kế hoạch xây dựng cầu tàu, trong bối cảnh các tổ chức viện trợ kêu gọi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng nhân đạo vào Gaza bằng đường bộ. Bằng cách mở tuyến viện trợ đường biển, các quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden kỳ vọng có thể ngăn chặn nạn đói ở Bắc Gaza.

2(1).jpg
Không quân Mỹ thả hàng viện trợ xuống Gaza. Ảnh: Reuters

Dự kiến, cầu tàu ban đầu sẽ tiếp nhận 90 xe tải viện trợ mỗi ngày, nhưng con số này có thể lên tới 150 xe/ngày khi quá trình xây dựng hoàn tất. Liên hợp quốc cho biết, số lượng xe tải vào Gaza trung bình mỗi ngày trong tháng 4 là 200 xe, với mức cao nhất là 316 xe được ghi nhận ngày 29-4.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel nhượng bộ về thỏa thuận con tin với Hamas

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.