Đối ngoại

Yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa

Nguyễn Thúc 28/03/2024 - 19:00

Chiều 28-3, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thường kỳ, cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

tt_o.jpg
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng.

Bình luận về những va chạm mới đây giữa Trung Quốc và Philippines trên Biển Đông, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng nêu rõ: “Việt Nam rất quan ngại về những căng thẳng gần đây ở Biển Đông. Một lần nữa, Việt Nam kêu gọi các bên liên quan hết sức kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông. Mọi yêu sách và hoạt động ở Biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt Công ước Luật Biển của Liên hợp quốc (UNCLOS) năm 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia được xác lập phù hợp với UNCLOS 1982, không có hành động làm phức tạp tình hình, gia tăng căng thẳng, bảo đảm tự do hàng hải và hàng không, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực”.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng tái khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, phù hợp luật pháp quốc tế cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các vùng biển được xác lập phù hợp với UNCLOS 1982. Việc các bên liên quan cho người lên thực thể thuộc chủ quyền của Việt Nam mà không được sự cho phép của Việt Nam là hành vi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, làm phức tạp thêm tình hình, đi ngược lại DOC, cũng như nỗ lực của các nước trong việc đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiện nay. Việt Nam yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa, không có các hành động làm phức tạp tình hình, tuân thủ luật pháp quốc tế, nghiêm túc thực hiện DOC, đóng góp vào việc duy trì hoà bình, ổn định ở Biển Đông. Việt Nam cũng cam kết sẵn sàng cùng các bên liên quan giải quyết các tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa, bằng các biện pháp hoà bình, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về lập trường của Việt Nam trước những diễn biến mới tại Ukraine, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng nêu rõ: “Việt Nam luôn quan tâm theo dõi chặt chẽ các diễn biến của cuộc xung đột Ukraine - Nga. Lập trường của Việt Nam về vấn đề xung đột Ukraine - Nga đã được nêu rõ nhiều lần. Việt Nam ủng hộ giải quyết tranh chấp bất đồng bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, và tính đến lợi ích chính đáng của các bên liên quan, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.