Đối ngoại

Bảo tồn, phát huy các giá trị di sản là một mục tiêu quan trọng của Hà Nội

Thanh My 25/04/2024 19:00

Sáng 25-4, tại Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.

unesco.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu tại buổi tiếp. Ảnh: Thùy Dương.

Chào mừng chuyến thăm của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tới Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, Việt Nam là thành viên tích cực của Tổ chức Liên hợp quốc, trong đó có UNESCO. Các hoạt động của UNESCO tại Việt Nam rất toàn diện và hiệu quả, đặc biệt trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Việt Nam đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh, nhiều di tích văn hóa lịch sử bị tổn thương, tàn phá. Với sự hỗ trợ của UNESCO, các công trình văn hóa, lịch sử, di tích được phục dựng và bảo tồn rất thành công.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh chia sẻ, Thăng Long - Hà Nội mang nhiều dấu tích lịch sử. Trong quá trình phát triển, người dân luôn có xu hướng tìm về những giá trị truyền thống, hồi tưởng quá khứ và mong muốn bày tỏ sự biết ơn các thế hệ đi trước đã dày công giữ gìn, vun đắp một Việt Nam độc lập và phát triển. Vì vậy, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản là một trong những mục tiêu quan trọng của Hà Nội nhằm nuôi dưỡng các giá trị truyền thống, phát huy giá trị di sản cũng như truyền lại tinh thần yêu nước cho thế hệ sau.

Về những mục tiêu trước mắt, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, nhiệm vụ của Hà Nội là xây dựng thành phố hòa bình, an toàn, xanh - sạch - đẹp. Môi trường không khí, môi trường nước là những trọng tâm Hà Nội hướng tới trong tương lai. Để có được điều này, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định, bên cạnh sự cố gắng của chính quyền và nhân dân thành phố, còn có sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, trong đó có UNESCO.

Về công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, Hoàng thành Thăng Long là một trong những công trình trọng điểm trong kế hoạch bảo tồn của Hà Nội. Thành phố rất thận trọng và tôn trọng những ý kiến đóng góp, kiến nghị, khuyến cáo từ các chuyên gia trong lĩnh vực, đặc biệt là UNESCO cũng như Trung tâm Di sản thế giới.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cảm ơn UNESCO đã đồng hành, chia sẻ với Hà Nội, qua những hỗ trợ và hợp tác nhằm tôn tạo, tái hiện không gian Hoàng thành Thăng Long. Chủ tịch UBND thành phố cũng mong muốn UNESCO tiếp tục cùng đồng hành, hỗ trợ, hợp tác hiệu quả hơn nữa với Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, văn hiến.

Nhất trí với những chia sẻ của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu cho biết, cơ quan đại diện UNESCO tại Việt Nam đã nỗ lực hết sức cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản, đồng thời, nắm rõ chủ trương và công tác bảo tồn di sản của thành phố.

Theo bà Simona-Mirela Miculescu, trên lĩnh vực ngoại giao văn hóa, Việt Nam là thành viên tích cực tham gia vào công tác bảo tồn di sản của UNESCO. Bà Simona-Mirela Miculescu đánh giá cao quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam với UNESCO và các quốc gia thành viên, cũng như đóng góp quan trọng, hiệu quả của Việt Nam trong công việc chung của tổ chức, với tư cách là thành viên của 5 cơ chế điều hành then chốt của UNESCO; nhấn mạnh, Việt Nam là hình mẫu của sự hài hòa giữa bảo tồn và phát huy giá trị di sản gắn với phát triển du lịch bền vững, phát triển kinh tế và sinh kế của người dân.

Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu chia sẻ thêm rằng, sau 22 năm trở lại Việt Nam, bà ngạc nhiên trước sự “chuyển mình” và phát triển vượt bậc của Hà Nội. Bà nhấn mạnh, UNESCO luôn mong đợi được hợp tác với các đối tác như Hà Nội và tin tưởng, với sự nỗ lực từ hai bên, dự án bảo tồn Di sản Hoàng thành Thăng Long sẽ thành công tốt đẹp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo tồn, phát huy các giá trị di sản là một mục tiêu quan trọng của Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.