Đối ngoại

Hà Nội và Viêng Chăn chia sẻ kinh nghiệm quản lý dịch vụ giải trí, phát triển du lịch

Nguyễn Thúc 25/04/2024 - 13:46

Ngày 25-4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn đại biểu Thủ đô Viêng Chăn (Lào) do Phó Đô trưởng Phouvong Vongkhamsao dẫn đầu, tới thăm và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí, phát triển du lịch trên địa bàn thành phố.

nthl_0.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải (phải) trao quà lưu niệm của thành phố Hà Nội cho đồng chí Phouvong Vongkhamsao. (Ảnh: Hoàng Linh)

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải nhấn mạnh, chuyến thăm của Đoàn đại biểu Thủ đô Viêng Chăn là sự tiếp nối chuỗi hợp tác sôi nổi giữa hai địa phương, được diễn ra vào thời điểm hết sức có ý nghĩa, ngay sau chuyến thăm CHDCND Lào của Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội, do đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy dẫn đầu.

Đáp lại, Phó Đô trưởng Viêng Chăn Phouvong Vongkhamsao bày tỏ xúc động trước sự đón tiếp nồng nhiệt, thắm tình đồng chí anh em của Hà Nội dành cho Đoàn.

Tại buổi làm việc, hai bên đã dành thời gian chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong các vấn đề cùng quan tâm.

Theo đồng chí Hà Minh Hải, trên địa bàn Hà Nội tới nay đã hình thành một số hoạt động giải trí hấp dẫn du khách như: Không gian phố đi bộ, các khu vui chơi tổng hợp ngoài trời (Công viên nước Hồ Tây và Thiên đường Bảo Sơn), các khu vui chơi, giải trí, như rạp xiếc, trung tâm chiếu phim, trung tâm thương mại, thủy cung, công viên, khu vui chơi giáo dục, đặc biệt là các khu giải trí trò chơi điện tử và trò chơi điện tử trực tuyến, là một trong những cấu phần của kinh tế số.

nthl_1.jpg
Đồng chí Hà Minh Hải chia sẻ ý kiến tại buổi làm việc (Ảnh: Hoàng Linh).

Tuy nhiên, đồng chí Hà Minh Hải cũng thừa nhận, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Hà Nội đang đối mặt với những thách thức nhất định về công tác quy hoạch, nguồn lực phát triển và hạn chế về cơ chế, chính sách trong phát triển các ngành, lĩnh vực kinh doanh giải trí, trong đó một số loại hình dịch vụ kinh doanh giải trí đặc biệt như karaoke và vũ trường vẫn cần có sự quản lý chặt chẽ, bảo đảm theo quy hoạch, an toàn, an ninh trật tự.

"Hà Nội là đô thị lớn, do đó, nhu cầu vui chơi, giải trí và hoạt động văn hóa phục vụ người dân rất lớn. Không chỉ vậy, với vai trò là trung tâm du lịch quốc gia, các khu vực văn hóa, vui chơi, giải trí của nội đô Hà Nội cần được đầu tư phát triển ở quy mô lớn cấp vùng với tiêu chí hiện đại lồng ghép bản sắc truyền thống, phù hợp mọi đối tượng lứa tuổi khác nhau. Do đó, những năm qua, đặc biệt sau khi dịch Covid-19 được khống chế, thành phố Hà Nội xác định lĩnh vực văn hóa giải trí, bao gồm những hoạt động giải trí dân gian và hiện đại là một trong những ngành công nghiệp văn hóa mũi nhọn của Thủ đô Hà Nội" - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải cho biết.

Các đại biểu Thủ đô Viêng Chăn bày tỏ ấn tượng với công tác bảo tồn, phát huy, khai thác các giá trị văn hóa của Thủ đô Hà Nội. Trong đó, lĩnh vực du lịch có nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú, khai thác được nền tảng văn hóa của người dân Thủ đô.

nthl_2.jpg
Phó Đô trưởng Viêng Chăn Phouvong Vongkhamsao trao đổi ý kiến tại buổi làm việc.

Các đại biểu cũng đã nêu 4 ý kiến gồm 13 nội dung, bày tỏ quan tâm về phương thức thu hút khách du lịch, công tác quản lý an ninh, an toàn và có giải pháp giải quyết các vấn đề phát sinh trong giải quyết việc làm cho con em khu vực bị thu hồi đất, quản lý các khu vui chơi, giải trí; quy chế quản lý kinh doanh karaoke, chợ đêm... của Thủ đô Hà Nội.

Đáp lại, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải đã cùng đại diện Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch và UBND quận Hoàn Kiếm trao đổi và giải đáp, cung cấp thông tin. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải cũng khẳng định, Hà Nội xác định phát triển văn hóa và con người không chỉ là mục tiêu mà còn là nguồn lực và động lực phát triển; bảo tồn và phát huy các di sản là vấn đề quan trọng và toàn bộ di sản này được nâng tầm bằng công nghệ.

nthl_4.jpg
Các đại biểu tham dự buổi làm việc. (Ảnh: Hoàng Linh).

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải đánh giá, những nội dung phía Viêng Chăn quan tâm có ý nghĩa quan trọng, vừa phục vụ đời sống tinh thần nhân dân vừa đem lại nguồn thu lớn và bền vững cho ngân sách. Đồng chí Hà Minh Hải mong muốn, hai bên tiếp tục phối hợp, trao đổi để lĩnh vực kinh doanh giải trí, phát triển du lịch hai thủ đô ngày càng phát triển.

Về phần mình, Phó Đô trưởng Viêng Chăn Phouvong Vongkhamsao cảm ơn sự chia sẻ cởi mở, thân tình; nhấn mạnh những nội dung trao đổi sẽ là bài học kinh nghiệm quý báu để Thủ đô Viêng Chăn nâng cấp về chất lượng, tạo niềm tin cho khách du lịch trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội và Viêng Chăn chia sẻ kinh nghiệm quản lý dịch vụ giải trí, phát triển du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.