Thế giới

Căng thẳng ngoại giao Ecuador - Mexico chưa “hạ nhiệt”

Thương Nguyệt 30/04/2024 - 08:18

Ecuador đã đệ đơn khiếu nại lên tòa án cấp cao của Liên hợp quốc, cho rằng việc Mexico cấp quy chế tị nạn cho cựu Phó Tổng thống là bất hợp pháp.

Khiếu nại ngày 29-4 của Ecuador tại Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) ở Hà Lan đã làm “tăng nhiệt” những tranh cãi ngoại giao cấp cao với Mexico.

Ecuador cho rằng, cựu Phó Tổng thống Jorge Glas bị bắt giữ theo lệnh truy nã liên quan đến tội danh tham nhũng, thay vì lý do chính trị. Với lập luận này, Ecuador tuyên bố, cựu chính trị gia 54 tuổi không đáp ứng điều kiện để được Mexico cấp quy chế tị nạn chính trị.

Bộ Ngoại giao Ecuador khẳng định, Mexico đã không tuân thủ “nghĩa vụ không cấp quy chế tị nạn cho những người đang bị truy tố hoặc xét xử vì các tội danh thông thường hoặc đã bị tòa án có thẩm quyền kết án”.

34534.jpg
Lực lượng an ninh Ecuador đột kích Đại sứ quán Mexico trong vụ bắt giữ cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas. Ảnh: Getty Images

Tuyên bố của ICJ tiết lộ, Ecuador “cáo buộc Mexico cấp quyền tị nạn chính trị cho ông Jorge Glas một cách bất hợp pháp và can thiệp vào nội bộ quốc gia này”, theo AP ngày 30-4.

Trước đó, Mexico cũng đưa ra cáo buộc tương tự, tuyên bố việc lực lượng an ninh Ecuador đột kích đại sứ quán nước này trong vụ bắt giữ ông Jorge Glas ngày 5-4 là bất hợp pháp.

Trong vụ kiện được đệ trình vào ngày 11-4, Mexico đề nghị tòa án yêu cầu Ecuador thực hiện “các bước thích hợp và ngay lập tức để cung cấp sự bảo vệ và an ninh đầy đủ cho các cơ sở ngoại giao”. Mexico cũng yêu cầu tòa án ra phán quyết bồi thường và đình chỉ tư cách thành viên Liên hợp quốc của Ecuador.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng ngoại giao Ecuador - Mexico chưa “hạ nhiệt”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.