Sách

Giới thiệu nhiều tựa sách quý về Trường Sa trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam

An Nhi 13/03/2024 - 17:47

Trong tháng 3 này, hướng về biển, đảo Việt Nam, Nhà Xuất bản Kim Đồng giới thiệu nhiều ấn phẩm đặc sắc về Trường Sa trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam mới được tái bản. Mỗi cuốn sách là một hành trình độc đáo giúp bạn đọc nhỏ tuổi tìm hiểu về vùng lãnh hải của Tổ quốc, qua đó thêm yêu và có ý thức giữ gìn, bảo vệ biển, đảo.

dscf7171.jpg
Những cuốn sách đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo.

Cuốn sách “Trong giông gió Trường Sa” là tuyển tập bút ký hay về Trường Sa của các nhà văn nổi tiếng như: Chu Lai, Nguyễn Trí Huân, Nguyễn Đình Tú, Sương Nguyệt Minh… Với những trang viết chân thực và giàu cảm xúc, các nhà văn đã miêu tả Trường Sa với những khắc nghiệt của thiên nhiên, thời tiết, của cuộc sống trên đảo và khắc họa tâm trạng con người.

dscf7164.jpg
Tập bút ký nhiều tác giả.

Đối lập với những khó khăn đó là cảnh đẹp hiếm gặp chỉ có ở Trường Sa, những phút giây thú vị trong cuộc sống của người lính đảo. Độc giả được trải nghiệm một chuyến đi Trường Sa từ khi bước lên tàu, trải qua những khó khăn trên tàu, cho tới khi lên được đến đảo, được thăm cuộc sống và sinh hoạt của các chiến sĩ trên đảo nổi, đảo chìm, nhà giàn…

Cuốn sách “Trường Sa kì vĩ và gian lao” gồm 22 bút ký tràn đầy xúc cảm về biển đảo thân yêu của nhà văn Sương Nguyệt Minh. Tác giả đã chọn một góc nhìn đặc biệt, nhìn từ biển đảo về đất liền để thấy sự kỳ vĩ nơi đây cũng như sự gian lao của mỗi người lính biển.

dscf7166.jpg
Cuốn bút ký nhiều cảm xúc của nhà văn Sương Nguyệt Minh.

Mỗi bút ký là một chặng đánh dấu hành trình của suy tư, cảm xúc từ “Đường đến Trường Sa”, “Đảo nổi, “Trận chiến” giữa thời bình”, “Đảo chìm - cột mốc chủ quyền sừng sững giữ Biển Đông”, “Nhà giàn DK1, hiên ngang trên thềm lục địa”, cảm phục người lính “Kéo nước ngọt trên… ngọn sóng mặn” và “Kỳ công trồng rau xanh ở đảo mặn”… Tác giả cũng đã thấy, nghe những “Chuyện lạ ở Trường Sa”, “Tổ quốc nhìn từ phía Trường Sa”… Qua cuốn sách, độc giả cảm nhận sâu sắc hơn, chân thực hơn về đời sống, tâm hồn, tình cảm người lính, thêm hiểu, thêm yêu người lính đảo, qua đó nâng cao nhận thức và hành động góp phần giữ gìn chủ quyền Tổ quốc.

dscf7167.jpg
Cuốn sách đoạt giải Vàng Sách hay năm 2012.

Cùng với hai tập bút ký trên, “Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa” và “Cà Nóng chu du Trường Sa” của nhà văn Nguyễn Xuân Thủy và Bùi Tiểu Quyên cũng là những tác phẩm được độc giả đón nhận và giới chuyên môn đánh giá cao với nhiều giải thưởng xuất bản.

Với “Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa”, tác giả Nguyễn Xuân Thủy kể cho các em về biển cả, sóng gió, những loài cỏ cây, động vật tự nhiên và cuộc sống của các chú bộ đội cùng nhân dân trên quần đảo Trường Sa rất sinh động, hấp dẫn, nhiều cảm xúc. Cuốn sách đã được trao giải Vàng Sách hay năm 2012 của Hội Xuất bản Việt Nam.

dscf7165.jpg
Cuốn sách vui nhộn, thú vị của tác giả Bùi Tiểu Quyên.

Còn “Cà Nóng chu du Trường Sa” là chuyến phiêu lưu kỳ thú của chiếc máy ảnh đi thăm Trường Sa. Những ngày trên tàu rồi đặt chân lên các điểm đảo, Cà Nóng được sống một cuộc đời mà con người và máy ảnh đều ước mơ. Cà Nóng được gặp gỡ các nhân vật đặc biệt trên từng điểm đến. Không những vậy, cậu còn được du hành ngược thời gian để khám phá những cột mốc lịch sử oai hùng trong tiến trình chinh phục và gìn giữ biển đảo của dân tộc Việt Nam. “Cà Nóng chu du Trường Sa” của tác giả Bùi Tiểu Quyên đã đoạt Giải thưởng Sách quốc gia năm 2022 và nhiều giải thưởng khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới thiệu nhiều tựa sách quý về Trường Sa trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.