Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các nhà cựu lãnh đạo thế giới kêu gọi phân bổ lại nguồn vắc xin Covid-19 dư thừa

Minh Hiếu| 29/10/2021 17:41

(HNMO) - Reuters ngày 29-10 đưa tin, nhóm gồm khoảng 100 cựu lãnh đạo và các nhân vật có ảnh hưởng trên thế giới đã kêu gọi các quốc gia giàu có ngay lập tức vận chuyển hàng triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 dư thừa đến các quốc gia nghèo hơn.

Các nhà cựu lãnh đạo thế giới kêu gọi các nước giàu có chuyển giao khẩn cấp nguồn vắc xin dư thừa.

Lời kêu gọi này được đưa ra trong một bức thư gửi tới Thủ tướng Italia Mario Draghi. Các nhà cựu lãnh đạo kêu gọi coi Hội nghị Thượng đỉnh của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại Rome, Italia vào cuối tuần này là cơ hội để giải quyết tình trạng bất bình đẳng trong phân bổ vắc xin, thống nhất cách thức chuyển giao các liều vắc xin ngừa Covid-19 còn dư thừa cho các nước thu nhập thấp.

Những người ký tên trong bức thư bao gồm các cựu tổng thống, cựu thủ tướng và nhiều nhân vật có ảnh hưởng toàn cầu khác, trong đó có cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark, cựu Tổng thống Brazil Fernando Cardoso...

Bức thư đề cập đến việc Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Anh và Canada sẽ có 240 triệu liều vắc xin chưa sử dụng vào cuối tháng này, và số vắc xin này nên được vận chuyển ngay lập tức đến các quốc gia cần nhất.

Theo tính toán, nếu hàng triệu liều vắc xin như vậy được chuyển giao mỗi tháng, sẽ có tổng cộng 1,1 tỷ liều vắc xin được chuyển tới các nước có nhu cầu hơn, tính đến cuối tháng 2-2022. Nhóm này cho rằng, mục tiêu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là 40% dân số thế giới được tiêm chủng vào cuối năm nay chỉ có thể được đáp ứng nếu G20 đưa ra quyết định chuyển giao khẩn cấp nguồn cung vắc xin dư thừa của mình. 

Bức thư cũng nhấn mạnh rằng sẽ là phi đạo đức nếu lãng phí các liều vắc xin trong khi vẫn có hàng ngàn người trên toàn cầu tử vong mỗi ngày do đại dịch, và nhiều trường hợp tử vong trong số đó có thể được ngăn chặn. 

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các nhà cựu lãnh đạo thế giới kêu gọi phân bổ lại nguồn vắc xin Covid-19 dư thừa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.