Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cà phê cuối tuần: Đừng minh họa sống sượng

Song Nhật| 09/10/2022 06:01

(HNMCT) - Phần thi trang phục dân tộc luôn được xem là nội dung ấn tượng, tạo dấu ấn riêng tại nhiều cuộc thi nhan sắc quốc tế. Nhiều năm qua, các thí sinh Việt Nam đã trình làng nhiều bộ trang phục đẹp, có ý nghĩa giới thiệu bản sắc dân tộc.

Một số đơn vị tổ chức khá kỳ công trong việc lựa chọn trang phục cho thí sinh mang đi thi thố. Tuy nhiên, thời gian gần đây, rất nhiều trang phục dân tộc được thiết kế theo những mô típ quen thuộc, thậm chí minh họa sống sượng, chắp vá những biểu tượng ẩm thực, văn hóa dân tộc, mang đến cảm giác khó chịu cho người xem.

Mới đây, công chúng có dịp chiêm ngưỡng 60 bộ trang phục dân tộc trong đêm thi Trang phục văn hóa dân tộc trong khuôn khổ cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022. Hầu hết trong số đó là trang phục lạ mắt, mặc dù được đầu tư kỹ lưỡng song không có nhiều mẫu thiết kế thuyết phục được người xem. Nhiều bộ trang phục cho cảm giác nặng nề, nhiều chi tiết đến rối mắt. Có những bộ trang phục nặng hàng chục kilôgram, không tôn được dáng vẻ của người mặc.

Ngắm những bộ trang phục ở cuộc thi nói trên và một số trang phục được thiết kế trong thời gian gần đây, có thể thấy việc đưa danh lam thắng cảnh, công trình kiến trúc, ẩm thực tiêu biểu đang là xu hướng đáng chú ý trong việc thiết kế trang phục dân tộc cho thí sinh tham dự các cuộc thi nhan sắc.

Đặc biệt, sau thành công của "trang phục bánh mì" - được đánh giá là độc đáo, táo bạo qua phần trình diễn của hoa hậu H’Hen Nie, rất nhiều món ăn khác đã được “bế" lên sàn diễn thời trang. Thôi thì đủ cả, từ bánh xèo, phở, bún nước lèo, hủ tiếu, bánh tráng đến nước mắm... đều được đưa vào mẫu thiết kế trang phục dân tộc. Bên cạnh số ít trang phục được đánh giá tốt, đa phần đơn giản là minh họa món ăn với nét phác thô, những chi tiết cứng nhắc khiến người xem có cảm giác nhà thiết kế chỉ nhăm nhe làm sao mô tả cho giống món ăn mà quên đi những yếu tố không thể thiếu khi thiết kế thời trang.

Thiết nghĩ, tôn vinh bản sắc dân tộc không có nghĩa là chạy theo lối minh họa một cách sống sượng, bắt thí sinh phải mang trên người "mô hình" món ăn, danh lam thắng cảnh. Một mẫu trang phục đẹp trước tiên phải hướng đến việc tôn lên vẻ đẹp của người mặc. Người đẹp có tự tin về hình thể, thần thái thanh thoát khi khoác lên mình bộ trang phục thì mới mong giới thiệu bản sắc dân tộc một cách thuyết phục, qua đó nhân lên cảm hứng tìm hiểu văn hóa, truyền thống dân tộc ở người xem.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cà phê cuối tuần: Đừng minh họa sống sượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.