Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cà phê cuối tuần: Nghiêm túc vào cuộc

Song Nhật| 13/04/2023 16:52

(HNMCT) - Với rất nhiều lợi thế, đặc biệt là lượng người xem đông đảo và không bị cạnh tranh về thời gian, địa điểm phát hành, khoản đầu tư cho việc làm phim không quá tốn kém..., phim chiếu trên mạng đang là mảnh đất màu mỡ cho các đơn vị làm phim trong nước khai thác.

Có khá nhiều đơn vị đã thành công với dòng phim này khi cho ra những bộ phim chất lượng, có số lượt người xem rất lớn. Thậm chí, có phim khi chuyển thể lên màn ảnh rộng còn đạt được doanh thu kỷ lục như phim “Bố già” của Trấn Thành... Song, đa số phim chiếu mạng hiện nay không được đánh giá cao về chất lượng. Như gần đây, bạn đọc liên tục phản ánh về việc phim chiếu mạng quá sa đà vào các đề tài câu khách, lạm dụng cảnh nóng, hở hang, bạo lực... gây ảnh hưởng không tốt tới người xem.

Trên nhiều diễn đàn điện ảnh, bạn đọc cho rằng phim chiếu mạng hiện nay quá tập trung vào một số đề tài như vấn nạn mại dâm, mại dâm trá hình, xã hội đen... Chưa bàn đến chất lượng nghệ thuật của phim, chỉ nguyên việc những bộ phim này thường lấy cảnh nóng, cảnh bạo lực để câu view cũng đủ làm người xem “nóng mắt”. Bên cạnh đó, cách đặt tên cho các tập phim cũng gây phản cảm. Thậm chí, nhiều bạn đọc còn nhận xét rằng, các tiêu đề đó không khác gì tiêu đề video trên “web đen”.

Trước hiện tượng nói trên, mới đây, Cục Điện ảnh cho biết sẽ lập Tổ công tác quản lý hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng để xử lý tình trạng làm phim có nội dung xấu. Động thái này được dư luận đặc biệt hoan nghênh. Luật Điện ảnh với những nội dung mang tính đổi mới đã tạo ra sự thông thoáng để các đơn vị sản xuất phim phát huy khả năng. Trước khi phổ biến trên không gian mạng, các đơn vị phát hành phải thực hiện phân loại phim và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung, kết quả phân loại đó. Nếu các đơn vị này không thực hiện đúng trách nhiệm, để lọt phim có nội dung xấu, độc hại, vi phạm pháp luật thì nhất định phải bị xử lý thích đáng.

Hy vọng rằng, cùng với sự lên tiếng của công chúng và sự vào cuộc nghiêm túc của cơ quan chức năng, người xem sẽ có được một môi trường điện ảnh lành mạnh trên không gian mạng để thưởng thức những thước phim có giá trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà phê cuối tuần: Nghiêm túc vào cuộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.