Văn nghệ

Cà phê cuối tuần: Sẽ lại có những tháng ngày sôi nổi...

Song Nhật 01/10/2023 - 12:55

Có lẽ đã lâu rồi báo chí, mạng xã hội mới dành nhiều lời ca ngợi như vậy cho một vở kịch. “Giáng Hương” - vở kịch khai trương sân khấu Thiên Đăng của NSƯT Thành Lộc ở thành phố Hồ Chí Minh vừa qua đã tạo ra cơn "địa chấn” trong giới chuyên môn cũng như khán giả yêu kịch.

Nước mắt đã rơi cùng những tràng pháo tay không dứt, nhiều khán giả viết trên trang cá nhân rằng chưa bao giờ họ trải qua nhiều cung bậc cảm xúc đến như vậy khi xem một vở kịch. Số khác thì cảm nhận rằng họ như được sống lại thời hoàng kim của sân khấu kịch phía Nam trước đây, khi sân khấu đúng là “thánh đường nghệ thuật”.

Tuy nhiên, điều đặc biệt nhất, cũng đáng để nói nhất, theo người viết, không nằm ở sự khen - chê, chuyện rất bình thường đối với một tác phẩm nghệ thuật, mà là câu chuyện về ước mơ, khát vọng xây dựng “thánh đường sân khấu" đúng nghĩa của một số nghệ sĩ hôm nay. NSƯT Thành Lộc từng chia sẻ, anh mơ ước một sân khấu nhạc kịch thuần Việt, một sân khấu mà anh tha thiết "chết cũng được, miễn thỏa khát khao xây dựng một sân khấu tử tế cho thế hệ sau". Đây chắc chắn không phải là ước mơ của riêng anh. Nhưng rõ ràng, trong bối cảnh sân khấu suy thoái, gặp nhiều khó khăn như hiện nay, khi nhiều người đã phải từ bỏ ước mơ, thì những ai còn theo đuổi đam mê gây dựng sân khấu kịch chắc chắn phải hết sức dũng cảm và tự tin với con đường riêng. Mặc dù mới chỉ là những suất diễn đầu tiên nhưng nhiều người tin rằng, với tâm thế làm nghề bằng tất cả nhiệt huyết như vậy, sân khấu sẽ có cơ hội để vực dậy, để lại thăng hoa, tỏa sáng.

Và một điều thú vị nữa, trước vở kịch được thực hiện hết sức chỉn chu kể trên, nhiều khán giả cảm thán: Nghệ thuật chân chính mãi là tình yêu của tất cả mọi người. Điều này vừa là lời khẳng định vai trò quan trọng của nghệ thuật, của nghệ sĩ, vừa là động lực cho các nghệ sĩ trên con đường vực dậy và phát triển sân khấu hiện còn nhiều khó khăn. Hy vọng, với tình yêu và quyết tâm của các nghệ sĩ, sân khấu kịch cả trong Nam, ngoài Bắc sẽ lại có những tháng ngày sôi nổi, lại là “thánh đường” của những người yêu nghệ thuật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cà phê cuối tuần: Sẽ lại có những tháng ngày sôi nổi...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.