Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cà phê cuối tuần: Đáng để suy nghĩ!

Song Nhật| 25/03/2023 10:14

(HNMCT) - Cô ca sĩ ảo đầu tiên - Ann, gia nhập thị trường Việt với MV “Làm sao nói thương anh” vừa ra mắt tuần qua, đang khiến người yêu nhạc hết sức tò mò.

Ann, do BOBO Đăng và ê kíp của anh sáng tạo nên, được tạo hình là một cô gái 18 tuổi, mang nét đẹp Á Đông. Giọng hát của Ann được tạo nên nhờ trí tuệ nhân tạo (AI), dựa trên giọng hát của nhiều người khác nhau có trong một big data (hệ thống chứa dữ liệu), sau đó được xử lý màu giọng, khiến cho người nghe có cảm giác như đang nghe ca sĩ thật hát.

Việc phát triển ca sĩ ảo này đi theo xu hướng mà một số nền giải trí như Nhật Bản, Hàn Quốc... đã thực hiện. Ca sĩ ảo cũng sẽ được xây dựng theo mô hình ca sĩ thần tượng với giá trị cốt lõi là âm nhạc, có công ty quản lý chuyên nghiệp, lộ trình hoạt động dài hơi, phát triển các kỹ năng biểu diễn trên sân khấu. Ngoài âm nhạc, Ann có thể tham gia nhiều hoạt động khác gồm phim ảnh, thời trang, thương mại.

Được biết, nhà đầu tư lựa chọn phát triển ca sĩ ảo bởi nó có nhiều ưu điểm nổi trội: Không có tai tiếng về đời tư, trình diễn liên tục mà không bị ảnh hưởng bởi sức khỏe, tuổi tác, kỹ năng. Thực tế, mặt trái của làng giải trí có quá nhiều vấn đề khiến các nhà đầu tư đau đầu, khi những bê bối cá nhân khiến không ít ngôi sao được đầu tư rất nhiều tiền bị rơi vào cảnh tan nát sự nghiệp chỉ trong phút chốc; sự tranh chấp giữa công ty quản lý và ngôi sao diễn ra liên tục; nhiều ca sĩ không chịu nổi áp lực từ công chúng hay công ty quản lý nên đã chọn cách giải quyết tiêu cực...

Rõ ràng, mặt trái của làng giải trí đang khiến cả ngôi sao, công chúng lẫn các công ty quản lý, đầu tư trong lĩnh vực này cảm thấy mệt mỏi. Và, phương án thay thế nghệ sĩ thật bằng robot, người mẫu, ca sĩ ảo... đang được lựa chọn như một “kênh đầu tư an toàn”. Vẫn biết, ca sĩ ảo khó có thể mang đến cảm xúc thật, dễ gây nhàm chán... nhưng một khi cả nhà đầu tư lẫn công chúng đều chọn nghe, không phải chỉ để có thêm một trải nghiệm mà còn là để tránh phải đối diện với những mặt tối phía sau ngôi sao khiến họ phiền lòng, thì đó là điều rất đáng phải suy nghĩ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà phê cuối tuần: Đáng để suy nghĩ!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.