Theo dõi Báo Hànộimới trên

Barcelona tái đàm phán dự án tỷ USD

Thương Nguyệt| 03/03/2023 10:29

(HNMO) - Đội bóng xứ Catalan đang đàm phán lại điều khoản của gói ngân sách cải tạo sân nhà trị giá 1,5 tỷ euro (tương đương 1,59 tỷ USD) với ngân hàng Goldman Sachs.

Cuối năm 2021, Barcelona chính thức thông qua các kế hoạch tài chính mới, trong đó có ngân sách 1,5 tỷ euro dành cho dự án cải tạo sân Nou Camp và khu vực phụ cận đã xuống cấp sau thời gian dài đưa vào sử dụng.

Goldman Sachs, ngân hàng đầu tư đa quốc gia có trụ sở tại thành phố New York (Mỹ) sẽ tài trợ cho kế hoạch cải tạo sân nhà của Barcelona. Trước đó, ngân hàng này cũng đã đồng ý cho đội bóng xứ Catalan vay 595 triệu euro để tái cơ cấu khoản nợ kỷ lục 1,35 tỷ euro, trong đó có 673 triệu euro nợ ngân hàng.

Cơ quan xếp hạng trái phiếu Kroll (KBRA) cho biết, cơ cấu nợ ban đầu của Barcelona đã được sửa đổi. Đội bóng này sẽ phải thanh toán các khoản nợ vào năm 2047, sớm hơn 5 năm so với thỏa thuận ban đầu. 

Theo cơ cấu sửa đổi, Barcelona cũng sẽ phát hành số trái phiếu có tổng trị giá 1,3 tỷ euro. 200 triệu euro còn lại của ngân sách 1,5 tỷ euro cho hoạt động cải tạo sân Nou Camp đến từ khoản vay ngân hàng sẽ đáo hạn vào năm 2028. 

Barcelona dành 1,5 tỷ USD cải tạo sân Nou Camp. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, việc sửa đổi kể trên dẫn đến những rủi ro về tái cấp vốn và lãi suất bổ sung. Do đó, KBRA đã hạ xếp hạng kế hoạch của Barcelona, khiến dự án này trở nên kém hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Nguồn tin nội bộ của Barcelona cũng đã xác nhận những thay đổi về cơ cấu nợ. Đội chủ nhà sân Nou Camp đang trong quá trình đàm phán các điều khoản với Goldman Sachs. Thỏa thuận cuối cùng giữa hai bên sẽ được công bố cuối tháng 3 năm nay.

Nou Camp là sân bóng đá lớn nhất châu Âu và đứng thứ tư thế giới về sức chứa. Hiện tại, sân này có thể đón cùng lúc 99.354 khán giả nhưng Barcelona vẫn muốn cải tạo nhằm mục đích tăng cường trải nghiệm của đông đảo người hâm mộ. 

Barcelona ước tính, Nou Camp sau cải tạo sẽ giúp đội bóng này tăng doanh thu thêm 200 triệu euro mỗi năm thông qua các hoạt động tài trợ, quyền đặt tên, bán vé và tổ chức nhiều sự kiện liên quan khác.

Theo Reuters, Chủ tịch Barcelona Joan Laporta đã rất nỗ lực để cải thiện tình hình tài chính của đội bóng này, trong đó có việc tìm kiếm những nhà tài trợ mới.

Tháng 3-2022, Barcelona đã ký hợp đồng tài trợ trị giá 280 triệu euro trong thời hạn 4 năm với Spotify. Đổi lại, logo của “gã khổng lồ” nhạc số đến từ Thụy Điển sẽ xuất hiện trên áo đấu của cả đội nam và nữ, trong khi sân Nou Camp được đổi thành Spotify Nou Camp. 

Barcelona đồng ý bán 25% cổ phần bản quyền truyền hình La Liga cho tập đoàn Sixth Street (Mỹ) với giá 607,5 triệu euro trong 25 năm. Hợp tác với nền tảng tiền số Socios và công ty sản xuất nội dung nghe nhìn Orpheus Media cũng mang lại cho đội bóng này 200 triệu euro. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Barcelona tái đàm phán dự án tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.