Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm quyền tiếp cận cho người khiếm thị

Hà Hiền| 09/12/2022 13:37

(HNMO) - Ngày 9-12, chuỗi sự kiện “Hướng tới sự bình đẳng, tiến bộ, hòa nhập cho người mù khu vực ASEAN” đã khai mạc tại Hà Nội.

Mở đầu chuỗi sự kiện này là một số cuộc hội thảo, tọa đàm về thúc đẩy giáo dục đại học gắn với tạo việc làm, thúc đẩy bảo đảm quyền cho người khuyết tật nói chung, người khiếm thị nói riêng. Điểm nhấn của chuỗi sự kiện là chương trình đi bộ diễu hành với hình ảnh người khiếm thị cầm cây gậy trắng, diễn ra ngày 10-12, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Đại diện các nước thành viên trong Cộng đồng người mù ASEAN trao đổi kinh nghiệm trợ giúp người khiếm thị vươn lên.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam Đinh Việt Anh nhấn mạnh, từ năm 2013 đến nay, diễn đàn Cộng đồng người mù ASEAN được tổ chức hằng năm, tạo điều kiện để các tổ chức của người khiếm thị, vì người khiếm thị trong khu vực trao đổi kinh nghiệm, thảo luận về những vấn đề quan tâm. Cùng với đó, các quốc gia đề ra phương hướng, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần giúp người khiếm thị phát huy khả năng, nỗ lực hòa nhập cộng đồng. 

Bà Đinh Việt Anh cho biết thêm, ngày 6-12 vừa qua, Việt Nam đã nộp văn kiện gia nhập Hiệp ước Marrakesh về tạo điều kiện cho người khiếm thị và những người khuyết tật chữ in khác được tiếp cận với các tác phẩm đã công bố cho Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO.

Theo đánh giá, việc gia nhập Hiệp ước Marrakesh sẽ giúp những người không có khả năng đọc chữ in được tiếp cận với kho thông tin, kiến thức rộng lớn, từ đó tăng cơ hội việc làm, giảm áp lực cho bản thân họ, gia đình và xã hội. Đó cũng là cách bảo đảm quyền tiếp cận kiến thức, thông tin của người khuyết tật phù hợp với những cam kết quốc tế.

Chia sẻ tại các cuộc hội thảo, tọa đàm, đại diện các nước thành viên trong Cộng đồng người mù ASEAN đánh giá cao kết quả, hướng đi phù hợp trong việc quan tâm, chăm lo cho người khuyết tật nói chung, người khiếm thị nói riêng của Việt Nam.

Các đại biểu thống nhất cho rằng, con đường tốt nhất để người khiếm thị hòa nhập là trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cho họ. Muốn làm được điều này, trước hết mỗi người cần nỗ lực vươn lên, còn gia đình cần quan tâm, động viên, tạo điều kiện để người khiếm thị học tập, vui chơi phù hợp với tình trạng sức khỏe, khả năng nhận thức, không nên nhìn họ là đối tượng yếu thế, phải chăm sóc, nuôi dưỡng cả đời… 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền tiếp cận cho người khiếm thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.