Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh rơi vào tình trạng khủng hoảng y tế trầm trọng

Nam Anh| 12/11/2022 06:56

(HNM) - Ngày 11-11, The Financial Times cho biết, hàng triệu bệnh nhân tại Anh đang phải chịu đựng cuộc khủng khoảng tồi tệ nhất trong lịch sử hoạt động của Cơ quan Y tế công (NHS), khi tháng 10-2022 ghi nhận là tháng tồi tệ nhất của NHS trên hầu hết các chỉ số thống kê, bao gồm số lần chờ đợi dịch vụ cấp cứu, khám chữa khẩn cấp (A&E), chăm sóc ung thư và phẫu thuật thông thường.

Hiện có 7,1 triệu bệnh nhân tại Anh nằm trong danh sách chờ đợi để được điều trị tại bệnh viện, trước đại dịch Covid-19 con số này là 4,4 triệu bệnh nhân. Số lượng người chờ đợi các dịch vụ y tế thông thường, như chụp MRI và phẫu thuật đục thủy tinh thể, hiện không có dấu hiệu chậm lại và thậm chí tăng mạnh hơn. Khoảng hơn 400 nghìn bệnh nhân đang phải chờ đợi hơn một năm để được điều trị và họ thường xuyên phải chịu tình trạng đau đớn do không được tiếp cận dịch vụ y tế. Có tới 69% bệnh nhân yêu cầu dịch vụ khẩn cấp trong tháng 10-2022 phải chờ đợi lâu hơn so với thông thường khoảng 4 giờ đồng hồ, con số được cho là tồi tệ nhất từ trước đến nay. Các bệnh nhân đau tim và đột quỵ cũng phải đợi xe cấp cứu trung bình lâu hơn 1 giờ so với thời gian phản ứng được coi là cần thiết để cứu sống, dẫn đến hệ quả một số người đã tử vong.

NHS lý giải tình trạng hoạt động tồi tệ hiện nay là do cơ quan này cùng lúc phải đối mặt với 3 cuộc khủng hoảng, gồm dịch Covid-19, dịch cúm mùa và áp lực đối với các dịch vụ khẩn cấp. Tháng 10 vừa qua được cho là tháng cao điểm nhất về số bệnh nhân phải sử dụng dịch vụ y tế khẩn cấp, ở mức 2,1 triệu bệnh nhân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh rơi vào tình trạng khủng hoảng y tế trầm trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.