Thế giới

Lãnh đạo Công đảng tuyên bố bắt đầu sứ mệnh đổi mới nước Anh

Quỳnh Dương 05/07/2024 - 14:13

Ngày 5-7, ông Keir Starmer tuyên bố sẽ mang lại sự thay đổi cho nước Anh với tư cách là thủ tướng tiếp theo sau khi đảng Lao động, hay còn gọi là Công đảng, của ông giành chiến thắng toàn diện trong cuộc bầu cử quốc hội, chấm dứt 14 năm cầm quyền của đảng Bảo thủ.

1(1).jpg
Lãnh đạo Công đảng Keir Starmer phát biểu trước những người ủng hộ. Ảnh: Reuters

Dù mới khoảng 60% số phiếu được kiểm, song Công đảng đã giành được sự ủng hộ áp đảo, vượt xa số ghế quá bán cần thiết để tự đứng ra thành lập chính phủ.

Theo CNN, hiện, số ghế của Công đảng giành được tại quốc hội là 408/650. Trong khi đó, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Rishi Sunak chỉ giành được 115 ghế. Đảng Dân chủ tự do (Lib Dems) đứng thứ 3 với 68 ghế.

Phát biểu trước những người ủng hộ, ông Keir Starmer nhấn mạnh, “Hôm nay, chúng tôi bắt đầu chương tiếp theo, bắt đầu sứ mệnh đổi mới xây dựng lại đất nước của chúng tôi".

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã thừa nhận thất bại và đã gọi điện cho ông Keir Starmer để chúc mừng chiến thắng. “Hôm nay quyền lực sẽ được trao đổi một cách hòa bình và trật tự, với thiện chí của tất cả các bên. Có nhiều điều để học hỏi và suy ngẫm và tôi xin chịu trách nhiệm về sự thất bại này”.

Bất chấp chiến thắng thuyết phục của Công đảng, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy các cử tri vẫn chưa thực sự tin tưởng vào khả năng xuất hiện một “chiếc đũa thần” có thể đẩy lùi ngay lập tức những khó khăn mà nước này đang đối mặt.

Ông Keir Starmer phải đương đầu với một loạt thách thức. Gánh nặng thuế của Anh sắp đạt mức cao nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai, nợ ròng gần như tương đương với sản lượng kinh tế hằng năm, mức sống giảm sút và các chất lượng dịch vụ công đang đi xuống, đặc biệt là Dịch vụ Y tế quốc gia đang bị trì hoãn bởi các cuộc đình công.

Lãnh đạo Công đảng đã phải thu hẹp lại một số kế hoạch tham vọng về cam kết chi tiêu để thúc đẩy kinh tế xanh và hứa sẽ không tăng thuế đối với người lao động.

"Thay đổi một quốc gia không giống như bật công tắc. Đó là công việc khó khăn. Kiên nhẫn, quyết tâm, nỗ lực và chúng ta sẽ phải hành động ngay lập tức", ông Keir Starmer nói.

Ngoài ra, ông Keir Starmer hứa sẽ loại bỏ chính sách gây tranh cãi của đảng Bảo thủ về việc đưa người xin tị nạn đến Rwanda. Tuy nhiên, để giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư, ngăn chặn hàng chục nghìn người đến eo biển Manche từ Pháp trên những chiếc thuyền nhỏ không phải là chuyện dễ dàng.

Cùng ngày, lãnh đạo nhiều quốc gia đã gửi lời chúc mừng tới ông Keir Starmer và Công đảng Anh. Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết trong một bài đăng trên trên nền tảng X rằng, ông mong muốn được “làm việc mang tính xây dựng” với chính phủ mới của Anh.

Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cũng đăng lời chúc mừng trên X: “New Zealand và Vương quốc Anh là những người bạn tuyệt vời và có thể cùng nhau làm được nhiều điều hơn nữa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Công đảng tuyên bố bắt đầu sứ mệnh đổi mới nước Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.