Thế giới

Bão Jocelyn với sức gió 130km/h tấn công nước Anh và Ireland

Quỳnh Dương 24/01/2024 - 15:15

Chỉ ít giờ sau khi cơn bão gây chết người Isha càn quét qua khu vực, Anh và Ireland lại phải đối phó với cơn bão nguy hiểm hơn - Jocelyn, với sức gió 130 km/h và lượng mưa lên tới 40 – 50mm.

2(3).jpg
Bão Jocelyn đổ bộ nước Anh với gió giật mạnh kèm theo mưa lớn.

Đây là cơn bão thứ 10 đổ bộ vào Anh và Ireland kể từ cuối tháng 9-2023 tới nay. Văn phòng cơ quan khí tượng quốc gia Anh (Met) cảnh báo rằng Jocelyn thậm chí có thể tàn phá mạnh và gây thiệt hại nặng nề hơn cả cơn bão Isha, vốn khiến hàng chục nghìn gia đình mất điện và 4 người thiệt mạng. Met Éireann, cơ quan khí tượng quốc gia Ireland cũng đã đưa ra cảnh báo về khả năng “gió giật dữ dội và gây thiệt hại”. Nhiều chuyến bay và tàu cao tốc ở cả 2 quốc gia đã bị hủy.

Tại Anh, hàng nghìn người chịu cảnh mất điện trong khi lũ lụt đang ảnh hưởng đến nhiều khu vực ở York. Một người được cho là mất tích tại khu vực biển Porthcawl, miền Nam xứ Wales.

Steve Willington, Chánh Văn phòng Met cho biết, dù sức gió của Jocelyn không mạnh bằng cơn bão Isha, tuy nhiên, thời điểm đổ bộ vào lúc người dân nước này chưa khắc phục xong hậu quả của cơn bão trước. Vì vậy, thiệt hại do Jocelyn gây ra sẽ rất nặng nề.

Biến đổi khí hậu đang khiến các hiện tượng thời tiết cực đoan, như mưa lớn, trở nên thường xuyên và dữ dội hơn. Những năm gần đây, số lượng và cường độ các cơn bão mùa đông đã tăng lên. Số lượng cơn bão tính từ tháng 9 đã đạt kỷ lục từ trước tới nay. Lượng mưa liên quan tới những cơn bão này cũng gia tăng do bầu không khí ẩm hơn vào mùa đông.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bão Jocelyn với sức gió 130km/h tấn công nước Anh và Ireland

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.