Sách

Tập thơ kinh điển nước Anh được xuất bản tại Việt Nam

Thụy Du 12/10/2023 - 12:07

“A Child’s Garden of Verses” là tập thơ kinh điển nước Anh của tác giả Robert Louis Stevenson, vừa được Nhà Xuất bản Hà Nội và thương hiệu sách thiếu nhi Crabit Kidbooks phát hành tại Việt Nam phiên bản tiếng Việt có tên gọi “Vườn thơ của một đứa trẻ”.

sach-vuon-tho(1).jpg
Tập thơ kinh điển của Anh được xuất bản tại Việt Nam với tên gọi "Vườn thơ của một đứa trẻ".

Tác giả Robert Louis Stevenson - “cha đẻ” của câu chuyên phiêu lưu nổi tiếng thế giới “Đảo giấu vàng” (Treasure Island), đã sáng tác tập thơ “Vườn thơ của một đứa trẻ” để kể về thời thơ ấu của chính mình.

Đó là ký ức về những ngày vui chơi một mình và với anh chị em họ trong khu vườn thơ mộng tuổi thơ; về những cuộc phiêu lưu kỳ thú trong trí tưởng tượng của tác giả thuở nhỏ. Thơ của Stevenson gần gũi với trẻ em, song cũng chứa đựng sự sâu sắc, có thể lay động trái tim cả những độc giả trưởng thành.

Ra mắt cách đây gần 140 năm, tập thơ vẫn giữ vẹn nguyên giá trị bền bỉ cũng như tình cảm yêu mến của độc giả; được dịch, minh họa và liên tục xuất bản tại nhiều quốc gia trên thế giới.

ruot-sach.jpg
Tập thơ có hình minh họa dễ thương, hòa hợp với từng bài thơ.

Crabit Kidbooks quyết định lựa chọn ra mắt tại Việt Nam ấn bản do nữ họa sĩ Tasha Tudor minh họa. Tasha Tudor minh họa sách bằng các tranh màu nước tao nhã, đậm chất cổ điển, thể hiện sự am hiểu của họa sĩ về lịch sử, xã hội nước Anh thế kỷ XIX. Các bức tranh gợi lại tuổi thơ êm đềm cho người đọc, đồng thời tụng ca hai điều tác giả mến yêu nhất - trẻ thơ và thiên nhiên, hòa hợp với từng bài thơ của Stevenson.

Đặc biệt, trong lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, ấn bản của Crabit Kidbooks được chuyển ngữ bởi nhà thơ Nhã Thuyên. Người dịch có quan điểm rằng, làm sao để bản dịch luôn đẹp đẽ, thuần Việt. Chính vì vậy, nhà thơ Nhã Thuyên đã chủ ý dịch thơ ở nhiều thể khác nhau, như lục bát, năm chữ, tự do… và cách gieo vần cũng tùy nghi, để các bạn nhỏ dễ đọc, từ đó gieo vào trí tưởng các em những nhịp điệu của ký ức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập thơ kinh điển nước Anh được xuất bản tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.