Thế giới

Nước Anh tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 4-7

Kim Phượng 23/05/2024 - 06:59

Theo CNN, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã công bố một cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 4 -7 trong một tuyên bố tối 22-5, khi đảng Bảo thủ của ông phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu khó khăn để kéo dài 14 năm cầm quyền.

anh.png
Thủ tướng Anh Rishi Sunak phát biểu bên ngoài số 10 phố Downing ở London, Anh tối 22-5. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Rishi Sunak, đứng bên ngoài văn phòng ở Phố Downing dưới cơn mưa như trút nước kêu gọi cuộc bầu cử sớm hơn dự kiến, một chiến lược mạo hiểm khi đảng của ông thua xa Đảng Lao động trong các cuộc thăm dò dư luận.

Nhà lãnh đạo Anh liệt kê những thành tựu của ông trong chính phủ, không chỉ với tư cách là Thủ tướng mà còn với tư cách là một cựu Bộ trưởng tài chính. Ông nói: “Bây giờ là thời điểm để cử tri Anh lựa chọn tương lai của mình và quyết định liệu họ có muốn tiếp tục phát triển dựa trên những tiến bộ chúng ta đã đạt được hay có nguy cơ quay trở lại tình trạng ban đầu và không có gì chắc chắn”.

Ông Rishi Sunak từng được yêu cầu tổ chức tổng tuyển cử trước tháng 1- 2025 và đã phản đối những lời kêu gọi nêu cụ thể về kế hoạch này. Nhưng tỷ lệ lạm phát giảm, được công bố trước đó đã tạo cơ sở cho tuyên bố trên . Ông Rishi Sunak đã thông báo với nội các Anh về quyết định của mình vào chiều 22-5, bất chấp các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Đảng Lao động đang dẫn trước đảng Bảo thủ cầm quyền khoảng 20%.

Số liệu trong tháng này cho thấy Vương quốc Anh đã thoát khỏi cuộc suy thoái kỹ thuật với mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2021. Lạm phát hiện đã giảm xuống 2,3%, từ mức đỉnh hơn 11%.

Lần cuối cùng đảng Lao động giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ở Anh là vào năm 2005 dưới sự lãnh đạo của ông Tony Blair.

Dưới sự dẫn dắt của ông Keir Starmer, một cựu luật sư trung dung, đảng Lao động đã tìm cách xây dựng lại uy tín trong lĩnh vực kinh tế và các vấn đề khác như quốc phòng, đồng thời hàn gắn mối quan hệ với thủ đô London. Đảng Lao động sẽ tìm cách nêu bật những nỗ lực nhằm giảm bớt tình trạng giá cả tăng vọt, dịch vụ Y tế quá căng thẳng và cả những vụ bê bối đã làm giảm danh tiếng của Đảng Bảo thủ trong lòng đông đảo cử tri Anh.

Trong khi đó, đảng Bảo thủ của ông Rishi Sunak có thể sẽ đặt nỗ lực giải quyết vấn đề di cư bất hợp pháp làm trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của mình, với kế hoạch đã được phê duyệt thành luật nhằm trục xuất một số người xin tị nạn đến Rwanda và các chuyến bay đầu tiên có thể sẽ khởi hành trong vài tuần nữa.

Các đảng nhỏ hơn có thể đảo ngược kế hoạch của hai đảng chính, ngay cả khi họ hầu như không thể giành lại chính phủ. Đảng Cải cách chống di cư mới và Đảng Dân chủ Tự do trung dung sẽ tìm cách thách thức ông Rishi Sunak ở một số thành trì lịch sử của đảng Bảo thủ, làm phức tạp thêm nỗ lực tiếp tục một nhiệm kỳ Thủ tướng nữa.

Cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào thứ năm, ngày 4 -7 tại tất cả 650 khu vực bầu cử của Vương quốc Anh và việc kiểm phiếu sẽ diễn ra trong đêm. Hai đảng chính đang tìm cách vượt qua mốc 326 cần thiết để đạt được đa số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước Anh tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 4-7

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.