Theo dõi Báo Hànộimới trên

Viêm gan B có thể tiến triển thành ung thư gan?

Bác sĩ Đào Văn Long| 14/08/2020 07:24

(HNMCT) - Hỏi: Nhiều bệnh nhân ung thư gan có tiền sử viêm gan B. Bác sĩ có thể cho biết nguy cơ tiến triển thành ung thư gan của bệnh nhân viêm gan B? Nguyễn Đình Mạnh (phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Đáp: Người mắc bệnh viêm gan B có nguy cơ bị ung thư gan cao gấp 100 lần so với người không mắc. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 70% số trường hợp tử vong do viêm gan B là vì ung thư gan tiến triển. Đây cũng là dạng ung thư thường gặp ở nước ta.

Người bị viêm gan B mạn tính nếu không được điều trị kịp thời cũng có thể bị các bệnh lý về gan khác như xơ gan, suy gan... Nếu bị viêm gan B cấp tính thì người bệnh cần được theo dõi thêm. Trong khi đó, nếu bị nhiễm kéo dài trên 6 tháng thì người bệnh cần được điều trị ngay.

Nước ta có tỷ lệ mắc viêm gan B cao. Ước tính cứ 8 người Việt Nam có 1 người mắc viêm gan B mạn tính; lây từ mẹ sang con là đường lây truyền phổ biến nhất. Ngoài ra, vi rút viêm gan B có thể lây lan qua đường máu, quan hệ tình dục hoặc các chất dịch cơ thể khác. Thông thường, người bị viêm gan B sẽ gặp phải một số dấu hiệu như đau bụng, nước tiểu có màu sẫm, sốt, đau khớp, cơ thể mệt mỏi, có cảm giác chán ăn...

Hiện đã có vắc xin phòng bệnh viêm gan B, do vậy, người dân cần chủ động tiêm vắc xin để tránh những hậu quả đáng tiếc. Với những người đã mắc bệnh, cần tiến hành thăm khám thường xuyên để điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Viêm gan B có thể tiến triển thành ung thư gan?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.