Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì một mùa lễ hội an toàn, văn minh

Nguyễn Thanh| 07/01/2023 06:14

(HNM) - Sau 2 năm tạm dừng mở hội để phòng, chống dịch Covid-19, Lễ hội chùa Hương (huyện Mỹ Đức) chính thức trở lại vào ngày 27-1 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão 2023), đáp ứng nhu cầu tâm linh tín ngưỡng của người dân. Hiện công tác chuẩn bị lễ hội năm nay có nhiều nét mới, nhằm bảo đảm một mùa lễ hội an toàn, thân thiện, văn minh tại chùa Hương - một trong những quần thể di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhất trên cả nước.

Du khách đi đò trên suối Yến trẩy hội chùa Hương (huyện Mỹ Đức).

Tăng an ninh, thêm tiện ích

Là một trong những lễ hội có quy mô lớn nhất nước, Lễ hội chùa Hương mở ra trong những ngày đầu năm mới tại Khu di tích - danh thắng Hương Sơn (huyện Mỹ Đức), địa danh nổi tiếng với phong cảnh “sơn thủy hữu tình” cùng không gian văn hóa tâm linh đặc sắc, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt du khách về hành hương, chiêm bái.

Đặc biệt, hành trình Lễ hội chùa Hương diễn ra trong thời gian 3 tháng trên một không gian rộng lớn, với hàng vạn lượt người tham dự, đặt ra cho công tác tổ chức và quản lý lễ hội nhiều thách thức.

Trưởng ban Quản lý Khu di tích - thắng cảnh Hương Sơn Nguyễn Bá Hiển cho biết, sau 2 năm tạm dừng mở hội để ngăn ngừa dịch bệnh, Lễ hội chùa Hương năm nay được mở trở lại, đặt ra cho công tác quản lý và tổ chức lễ hội nhiều yêu cầu hơn, qua đó đáp ứng nhu cầu tham quan, trẩy hội của nhân dân dự kiến tăng cao sau thời gian dài bị hạn chế.

“Năm nay, Ban Tổ chức Lễ hội chùa Hương đã thành lập 7 tiểu ban, phụ trách các phần nội dung cụ thể, như: An ninh - trật tự; kinh tế - tài chính; văn hóa - xã hội; quản lý di tích - thắng cảnh, vệ sinh môi trường…, bảo đảm rõ người, rõ trách nhiệm. Hỗ trợ cho các tiểu ban là tổ kiểm tra liên ngành, có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý các vi phạm diễn ra trong không gian lễ hội, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách”, ông Nguyễn Bá Hiển thông tin.

Đặc biệt, để tăng thêm tiện ích cho người dân tham quan, vãng cảnh mùa lễ hội năm nay, Ban Tổ chức Lễ hội chùa Hương đổi mới hình thức bán vé truyền thống sang vé điện tử, bỏ việc bán vé tại 2 cổng Tiên Mai và Đục Khê, tạo sự thông thoáng, thuận tiện cho du khách về tham quan, trẩy hội. Năm nay, Ban Tổ chức lần đầu tiên đưa vào thí điểm mô hình xe điện để du khách được thưởng ngoạn vẻ đẹp của xã Hương Sơn.

Ngoài ra, nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá hình ảnh về du lịch thắng cảnh Hương Sơn cũng được tổ chức nhằm chuyên nghiệp hóa hoạt động du lịch văn hóa tại địa phương.

Bà Nguyễn Thị Hương (phố Dương Quảng Hàm, quận Cầu Giấy) cho biết, bà rất phấn khởi trước tin Lễ hội chùa Hương mở trở lại, nhất là việc năm nay có nhiều đổi mới, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thiểu tiêu cực về “cò vé”, dẫn khách chui, giá dịch vụ "chặt chém" như đã từng xảy ra…

Lối lên xuống khu vực động Hương Tích (chùa Hương) sẽ được bảo đảm thông thoáng trong mùa lễ hội năm 2023.

Hoàn thành công tác chuẩn bị trước ngày 11-1

Sẵn sàng cho mùa lễ hội lớn và kéo dài nhất nước, từ nhiều tháng trước, UBND huyện Mỹ Đức đã chủ động lên kế hoạch tổ chức và quản lý lễ hội, huy động sự tham gia đồng bộ của nhiều đơn vị, phòng ban liên quan.

Nhiều phần việc đã và đang được triển khai thực hiện, như: Trang bị phương tiện phòng, chống dịch Covid-19; xây dựng phương án, tổ chức bán vé, tuyên truyền bảo đảm đầy đủ thông tin đến du khách, tạo điều kiện thuận tiện cho việc mua vé tham quan; xây dựng tuyến giao thông, vận hành thử nghiệm hệ thống xe điện; tập huấn và tổ chức ký cam kết về văn hóa ứng xử, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ… cho các hộ làm dịch vụ trong không gian lễ hội.

Với những yêu cầu cụ thể, chi tiết, như: Không dùng loa đài để quảng cáo bán hàng, không treo móc thịt tươi sống, không chèo kéo, ép khách, “vòi tiền”; không sử dụng xuồng máy trong dịch vụ vận chuyển khách; không đổi tiền lẻ và hành nghề mê tín dị đoan…, Lễ hội chùa Hương được kỳ vọng sẽ diễn ra an toàn, văn minh, thân thiện.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội chùa Hương 2023 Đặng Văn Cảnh cho biết, theo lộ trình đến năm 2025, Lễ hội chùa Hương phải đổi mới hoàn toàn để đáp ứng nhu cầu du lịch, thưởng ngoạn của du khách trong nước và quốc tế.

Mới đây, Huyện ủy, UBND huyện Mỹ Đức đã tổ chức họp chuyên đề nhằm đổi mới công tác quản lý, tổ chức, điều hành, trong đó yêu cầu Ban Tổ chức Lễ hội chùa Hương 2023 cần sớm triển khai thực hiện các nội dung, bảo đảm an toàn, an ninh lễ hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của người dân cũng như tôn vinh, quảng bá giá trị văn hóa Lễ hội chùa Hương, phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt chùa Hương.

“Thông qua các quyết định thành lập ban chỉ đạo, ban tổ chức, các nhiệm vụ phân công cho từng tiểu ban, Ban Tổ chức Lễ hội chùa Hương yêu cầu các đơn vị triển khai các phần việc liên quan không để xảy ra sai sót, xây dựng kịch bản chủ động ứng phó với những tình huống phát sinh trong lễ hội, với hạn chót hoàn thành các phần việc chuẩn bị cho công tác tổ chức và quản lý lễ hội vào trước ngày 11-1”, ông Đặng Văn Cảnh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì một mùa lễ hội an toàn, văn minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.