An toàn thực phẩm

Kiểm tra an toàn thực phẩm tại lễ hội chùa Hương

Thu Trang 24/02/2024 20:10

Chiều 24-2, đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về an toàn thực phẩm của thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại lễ hội chùa Hương.

Tại đây, đoàn đã kiểm tra một số nhà hàng tại khu vực bến Thiên Trù. Năm nay, các cơ sở kinh doanh ăn uống được sắp xếp quy củ hơn trước.

Tại thời điểm kiểm tra, các nhà hàng đã tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm; niêm yết công khai giá các mặt hàng thực phẩm. Qua xét nghiệm nhanh các bát ăn đều đạt tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra yêu cầu các cơ sở cần duy trì việc bảo quản thực phẩm tươi sống đúng quy định, có tủ chuyên dụng bảo quản, che đậy thực phẩm.

87699439-89d2-4afe-a782-f266464c2cf9.jpeg
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà kiểm tra một nhà hàng tại chùa Hương.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Trần Ngọc Tráng, Trưởng phòng Y tế huyện Mỹ Đức cho biết, tại lễ hội chùa Hương năm nay, có 97 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố. Tính đến ngày 23-2, đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm của huyện đã kiểm tra được 12/97 cơ sở. Kết quả phát hiện 5 cơ sở vi phạm và bị xử phạt hành chính với số tiền hơn 7,2 triệu đồng.

Theo ông Tráng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại đây chủ yếu là cơ sở nhỏ lẻ, mang tính chất hộ gia đình kinh doanh theo thời vụ nên khó khăn cho công tác quản lý.

Trước khi lễ hội diễn ra, chính quyền địa phương đã tổ chức tập huấn, khám sức khỏe cho những người tham gia chế biến thực phẩm, đồng thời, yêu cầu cơ sở ký cam kết; nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm, không bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm, chủ cơ sở sẽ phải chịu trách nhiệm và bị xử phạt.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại lễ hội chùa Hương. Bên cạnh những nỗ lực của cơ quan chức năng, người dân và du khách cũng nên nâng cao ý thức, cùng chung tay giám sát an toàn thực phẩm. Ngay tại chùa Hương, chúng tôi đã bố trí lực lượng tiếp nhận thông tin phản ánh của du khách về an toàn thực phẩm. Do đó, người dân khi phát hiện cơ sở vi phạm có thể gửi thông tin để cơ quan chức năng xác minh và kịp thời xử lý”, ông Tráng lưu ý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra an toàn thực phẩm tại lễ hội chùa Hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.