Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trách nhiệm cao trước cử tri

Vũ Thủy| 12/07/2022 06:14

(HNM) - Kỳ họp thứ bảy HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI vừa thành công tốt đẹp, ghi dấu với việc ban hành nhiều nghị quyết quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh trên địa bàn Thủ đô. Đáng chú ý, các đại biểu HĐND thành phố đã thể hiện trách nhiệm cao trước cử tri trong giám sát trực tiếp các vấn đề “nóng”.

Đại biểu Vũ Mạnh Hải (Tổ đại biểu huyện Thường Tín) chất vấn lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội về các vấn đề quan tâm tại kỳ họp thứ bảy, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI.

Bám sát đời sống

Tại kỳ họp thứ bảy, HĐND thành phố đã thông qua 16 báo cáo, 15 nghị quyết. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, đây là những cơ chế, chính sách là cơ sở pháp lý để kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của thành phố. Đặc biệt, HĐND thành phố cũng dành nhiều thời gian để thảo luận nhằm phát huy tối đa kinh nghiệm, trí tuệ của các đại biểu, lan tỏa không khí làm việc thực chất và hiệu quả hơn trong hoạt động nghị trường. Từ đó, đánh giá những kết quả đã đạt được, thẳng thắn chỉ ra tồn tại, hạn chế, dự báo tình hình và đề xuất các giải pháp khả thi, phù hợp với thực tiễn phát triển của thành phố.

Đại biểu Hồ Vân Nga (Tổ đại biểu quận Hai Bà Trưng) nhận xét, trong các nội dung đề cập, đại biểu dành nhiều thời gian thảo luận, cho ý kiến đối với đề án phân cấp quản lý nhà nước giữa các cấp chính quyền địa phương của thành phố. Đây là nội dung lớn, quan trọng, tác động trực tiếp đến chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp và đang được thành phố rất quan tâm, tập trung chỉ đạo.

Còn đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương (Tổ đại biểu huyện Quốc Oai) cho rằng, việc ban hành các nghị quyết liên quan đến 4 mức chi đặc thù; điều chỉnh 8 mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; quy định mức trần học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao; ban hành 9 danh mục cơ sở nhà đất di dời theo quy hoạch... gắn liền với đời sống dân sinh. Qua đó cho thấy HĐND thành phố, UBND thành phố đặc biệt coi trọng công tác bảo đảm an sinh xã hội, hướng tới xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển.

Cử tri Nguyễn Quang Thuấn (phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) bày tỏ đồng tình cao khi thành phố ban hành danh mục cơ sở nhà đất di dời theo quy hoạch, trong đó có các công trình ở quận Hoàn Kiếm. Đồng thời kiến nghị thành phố sớm di dời, giao cho quận quản lý, xây dựng công trình phục vụ dân sinh, vốn đang rất thiếu.

Tranh luận để có giải pháp cụ thể

Chọn đúng và trúng vấn đề được dư luận quan tâm; hỏi - trả lời thẳng thắn, đưa ra những giải pháp cụ thể, cam kết trách nhiệm, đó là tinh thần của phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ bảy, HĐND thành phố Hà Nội vừa diễn ra.

Đại biểu Vũ Đức Bảo (Tổ đại biểu huyện Gia Lâm) cho rằng, nội dung tái chất vấn về thúc đẩy việc thực hiện một số dự án đầu tư trên địa bàn thành phố dù đã được đề cập đến nhiều lần nhưng vẫn còn “nóng”. Bởi thực tế hiện có hơn 400 dự án chậm triển khai, chưa xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, công tác quản lý, khai thác hiệu quả tài sản công là nhà đất vẫn còn “điểm nghẽn”. Cả hai nhóm vấn đề trên muốn giải quyết được mấu chốt chính là phải cải cách thủ tục hành chính và UBND thành phố hứa sẽ có giải pháp mạnh trong thời gian tới.

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân (Tổ đại biểu thị xã Sơn Tây) cho biết, các dự án chậm tiến độ không phải là vấn đề mới, nhưng vẫn rất cấp bách, đặc biệt khi tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm 2022 của thành phố ở mức rất thấp. “Điều đó càng đòi hỏi việc nhìn nhận rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trước mỗi dự án cụ thể, qua đó nhận diện “nút thắt”, thúc đẩy việc triển khai. Thực tế, các đại biểu HĐND thành phố đã làm tốt vai trò trong hoạt động tái chất vấn tại kỳ họp thứ bảy”, ông Nguyễn Nguyên Quân chia sẻ.

Cử tri Đỗ Mai Thanh (phường Tứ Liên, quận Tây Hồ) nhận xét, phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, nghiêm túc, thực chất, trách nhiệm và hiệu quả. Người hỏi ngắn gọn, rõ vấn đề; người trả lời đi thẳng vào đúng nội dung được chất vấn, tái chất vấn. Trong quá trình chất vấn và trả lời chất vấn có sự trao đổi, tranh luận để làm rõ những nội dung liên quan.

Bà Vũ Thu Hà (phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng) lo ngại khi trong tổng số 803 nhà chuyên dùng được rà soát có tới 357 địa điểm có vi phạm. Về mối quan tâm này của cử tri, các đại biểu HĐND thành phố đã đưa ra những câu hỏi rất trách nhiệm, cơ quan chức năng cũng thẳng thắn thừa nhận và hứa sẽ có giải pháp khắc phục. Vì thế tới đây, công tác giám sát của đại biểu cũng như người dân cần đeo bám hơn nữa để giải quyết tận cùng vấn đề.

“Kết quả phiên chất vấn đã cho thấy các nội dung được HĐND thành phố lựa chọn chất vấn là trúng và đúng, tác động lớn và phù hợp với thực tiễn đặt ra, đáp ứng nguyện vọng, sự mong mỏi của nhân dân. Sau kỳ họp, HĐND thành phố tiếp tục theo dõi, giám sát đến cùng để các vấn đề giám sát, chất vấn, giải trình sớm được giải quyết, tạo chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri Thủ đô”, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm cao trước cử tri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.