Ngày 16-5, ông Vũ Hồng Phương, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, cuối tuần vừa qua China Eximbank (Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc) đã giải ngân 18,25 triệu USD cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Lắp đặt toa tàu đầu tiên trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN) |
Đây là số tiền còn lại trong tổng số 22,75 triệu USD đã đến hạn kỳ hạn thanh toán nhưng bị chậm trễ giải ngân thời gian vừa qua.
Hiện nguồn vốn này đã được chuyển cho Tổng thầu EPC và bắt đầu chi trả cho các nhà thầu phụ.
Cũng theo ông Vũ Hồng Phương, hiện dự án đã đạt hơn 90% khối lượng xây lắp (chưa kể lắp đặt thiết bị) và đang trong giai đoạn chờ lắp đặt thiết bị.
Tuy nhiên, thời gian gần đây do số tiền 18,25 triệu USD chậm được giải ngân, nên các nhà thầu phụ không còn khả năng ứng vốn dẫn đến tiến độ thi công bị cầm chừng, gây nguy cơ chậm tiến độ toàn dự án.
Do đó, Ban Quản lý dự án Đường sắt cùng các đơn vị liên quan đã xây dựng quy trình thanh toán cho nhà thầu phụ và kiểm soát công tác thanh toán của tổng thầu cho nhà thầu phụ để đảm bảo nguồn tài chính cho các nhà thầu triển khai thi công, đồng thời tiếp tục quyết liệt chỉ đạo Tổng thầu EPC và các nhà thầu phụ đẩy nhanh tiến độ để bù lại thời gian bị chậm.
Theo kế hoạch, cuối tháng 5-2017, nhà ga La Khê (Hà Đông) được mở cửa để phục vụ người dân tham quan. Dự án bắt đầu đóng điện để vận hành thử từ tháng 10-2017 và khai thác thương mại vào quý II-2018.
Liên quan đến nguồn vốn cho dự án, ngày 11-5 vừa qua, Hiệp định vay ưu đãi, bổ sung 250,62 triệu USD đã được Chính phủ ủy quyền cho Bộ Tài chính ký kết với China Eximbank. Khoản vay bổ sung này được hai bên bàn thảo, thống nhất cách đây 3 năm và đến nay chính thức được thông qua.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.