Thể thao

Thể thao Việt Nam với Olympic Paris 2024: Dốc toàn lực để đạt chỉ tiêu tham dự

Ngân Hà 05/05/2024 - 07:11

Đến thời điểm này, thể thao Việt Nam đã có 10 suất chính thức tham dự Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 tại Pháp ở các môn xe đạp, bơi, bắn súng, boxing, cử tạ, canoeing, rowing và cầu lông.

Hiện các đội tuyển đang dốc toàn lực nhằm giành thêm suất tham dự Olympic Paris 2024. Qua đó, góp phần giúp thể thao Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu giành tối thiểu 12 suất trực tiếp góp mặt ở Olympic Paris 2024.

vo-si.jpg
Võ sĩ Võ Thị Kim Ánh (xanh) là một trong 10 vận động viên của Việt Nam giành được suất chính thức tham dự Olympic Paris 2024. Ảnh: Lâm Gia

Đã có 10 suất tham dự Olympic

Liên đoàn Cầu lông thế giới vừa công bố bảng xếp hạng mới nhất, đồng thời cũng là căn cứ xác định các kết quả về suất chính thức dự Olympic Paris 2024. Theo đó, hai tay vợt Nguyễn Thùy Linh và Lê Đức Phát chính thức giành suất tham dự Olympic Paris 2024. Nếu trường hợp của Nguyễn Thùy Linh đã được dự báo trước thì với tay vợt Lê Đức Phát (đang thi đấu cho đội Quân đội) thực sự là bất ngờ thú vị. Khi tay vợt Nguyễn Tiến Minh (từng 4 lần liên tiếp dự Olympic vào các năm 2008, 2012, 2016, 2021) chia tay đội tuyển quốc gia vào năm ngoái để nhường sân chơi cho lứa trẻ, giới chuyên môn đã dự báo phải mất vài năm mới có một tay vợt nam của Việt Nam giành được suất tham dự Olympic. Thế nhưng nhờ sự đầu tư liên tục, quyết liệt của ngành Thể thao, đơn vị chủ quản... nên chỉ trong hơn 1 năm, Lê Đức Phát đã vào nhóm giành suất đến Olympic Paris 2024.

Như vậy, tính đến ngày 4-5, thể thao Việt Nam có 10 vận động viên được tham dự Olympic Paris 2024. Đó là các vận động viên: Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Nguyễn Thị Hương (canoeing), Phạm Thị Huệ (rowing), Nguyễn Thùy Linh và Lê Đức Phát (cầu lông).

Thực ra, các nhà quản lý thể thao Việt Nam đã tính toán, có thể sớm hoàn thành chỉ tiêu giành tối thiểu 12 suất trực tiếp tham dự Olympic Paris 2024 vào cuối tháng 4. Thế nhưng, những thất bại của các vận động viên trọng điểm ở những môn như bắn súng, boxing nữ, đấu kiếm, taekwondo... khiến thể thao Việt Nam chưa thể sớm hoàn thành chỉ tiêu. Tất nhiên, những thất bại này chủ yếu mang tính chủ quan do phong độ của các tuyển thủ Việt Nam khi tham dự các vòng loại Olympic Paris 2024 không vượt trội, thậm chí thua sút nhiều đối thủ. Nếu nhìn rộng ra khu vực Đông Nam Á, thể thao Việt Nam vẫn trong trạng thái phải “rượt đuổi” các đối thủ láng giềng khi Thái Lan hiện đã có 40 suất chính thức đến Olympic Paris 2024, Indonesia có 21 suất, Malaysia có 18 suất, Singapore có 15 suất và Philippines có 12 suất…

Tạo điều kiện tối đa cho các tuyển thủ

Theo Trưởng phòng Thể thao thành tích cao 1, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Hoàng Quốc Vinh, từ nay đến ngày 30-6 là hạn cuối chốt danh sách vận động viên tham dự Olympic Paris 2024. Thể thao Việt Nam vẫn còn tham dự vòng loại các môn như: Điền kinh, judo, vật, quyền Anh, bóng bàn, thể dục dụng cụ. Nếu đạt kết quả tốt, thể thao Việt Nam có thể hoàn thành chỉ tiêu tối thiểu 12 suất dự Olympic Paris 2024.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển boxing nữ Việt Nam Nguyễn Như Cường cho hay, sau khi võ sĩ Võ Thị Kim Ánh giành suất tham dự Olympic Paris 2024, đội tuyển đặt mục tiêu giành thêm một suất nữa. Hiện các tuyển thủ nằm trong nhóm trọng điểm đang thực hiện chương trình tập luyện cao độ nhất, sau đó sẽ sang Thái Lan để tập huấn chuẩn bị cho giải vòng loại thế giới Olympic Paris 2024, cũng diễn ra ở Thái Lan vào cuối tháng 5 này.

Còn ở môn bóng bàn, niềm hy vọng được đặt lên vai các tuyển thủ Đinh Anh Hoàng, Nguyễn Anh Tú, Mai Hoàng Mỹ Trang và Nguyễn Khoa Diệu Khánh, những người sẽ tham dự vòng loại Olympic khu vực Đông Nam Á khai mạc vào tuần tới tại Bangkok (Thái Lan). Đây là cơ hội duy nhất để bóng bàn Việt Nam đua tranh suất chính thức dự Olympic Paris 2024, song cũng hết sức gian nan vì chỉ có 2 nhà vô địch nam, nữ của vòng loại này mới có suất chính thức đến Pháp.

Phụ trách bộ môn điền kinh (Cục Thể dục thể thao), kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, môn điền kinh đặt mục tiêu giành suất dự Olympic Paris 2024 ở nội dung tiếp sức 4x400m nữ. Đội hình các vận động viên Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Ngọc, Hoàng Thị Minh Hạnh, Lê Thị Tuyết Mai sẽ tranh tài giải vô địch châu Á từ ngày 20-5 tới ở Thái Lan để hướng đến mục tiêu này. Trong trường hợp nhóm 4x400m nữ không đoạt suất chính thức, Liên đoàn Điền kinh thế giới có dành 1 suất mời và nhiều khả năng sẽ được trao cho tuyển thủ trẻ Trần Thị Nhi Yến ở nội dung 100m nữ.

Liên quan đến vấn đề này, Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt khẳng định, ngành Thể thao đang tạo điều kiện tối đa cho các tuyển thủ để giành suất tham dự Olympic Paris 2024 cũng như tập luyện, thi đấu tại đấu trường này.

Hy vọng, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Thể dục thể thao, đơn vị chủ quản, các liên đoàn thể thao quốc gia cùng tài năng, phong độ và sự nỗ lực tập luyện của các vận động viên, thể thao Việt Nam sẽ đạt chỉ tiêu giành 12 suất tham dự Olympic Paris 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể thao Việt Nam với Olympic Paris 2024: Dốc toàn lực để đạt chỉ tiêu tham dự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.