Điểm nóng

Hamas bác mọi thỏa thuận nếu Israel không kết thúc chiến sự ở Gaza

Thương Nguyệt 05/05/2024 - 07:13

Một quan chức cấp cao Hamas khẳng định, lực lượng này sẽ từ chối thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza nếu không bao gồm điều kiện chấm dứt hoàn toàn chiến sự.

“Hamas sẽ không đồng ý trong bất kỳ trường hợp nào đối với một thỏa thuận không bao gồm rõ ràng việc Israel chấm dứt chiến tranh và rút quân khỏi Gaza”, South China Morning Post dẫn tuyên bố của quan chức Hamas giấu tên, ngày 5-5.

3(1).jpg
Hamas khẳng định không chấp nhận mọi thỏa thuận không bao gồm việc Israel kết thúc chiến sự ở Gaza. Ảnh: Reuters

Trước đó, Israel cho biết, việc Hamas không từ bỏ yêu cầu chấm dứt chiến tranh là hành động “cản trở khả năng đạt được thỏa thuận”. Bình luận này được đưa ra sau khi các nhà đàm phán của Hamas trở lại Ai Cập vào ngày 4-5 để đưa ra phản hồi về đề xuất tạm ngừng bắn đối với cuộc xung đột đã kéo dài gần 7 tháng.

Theo Times of Israel, Israel trong tuần này đã thông báo sơ bộ cho Mỹ về kế hoạch sơ tán dân thường trước một chiến dịch tiềm tàng ở thành phố Rafah nhằm loại bỏ hoàn toàn Hamas.

Tuy nhiên, động thái của Israel vẫn không làm thay đổi quan điểm của Mỹ về những nguy cơ đối với dân thường ở Rafah, trong bối cảnh Tel Aviv chưa có dấu hiệu từ bỏ kế hoạch triển khai chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào thành phố ở phía Nam Gaza.

Thành phố Rafah ở Nam Gaza hiện là nơi trú ẩn của hơn 1 triệu dân thường
Thành phố Rafah ở Nam Gaza hiện là nơi trú ẩn của hơn 1 triệu dân thường Palestine. Ảnh: Reuters

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhiều lần trao đổi về vấn đề liên quan đến Rafah trong các cuộc điện đàm gần đây.

“Chúng tôi muốn các cuộc đối thoại tiếp tục vì điều quan trọng là phải bảo vệ mạng sống của dân thường vô tội”, bà Karine Jean-Pierre nói thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hamas bác mọi thỏa thuận nếu Israel không kết thúc chiến sự ở Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.