Thế giới

Mưa lũ khắc nghiệt tàn phá hàng loạt quốc gia

Thương Nguyệt 05/05/2024 - 09:29

Thời tiết khắc nghiệt gây mưa lũ nghiêm trọng, càn quét nhiều quốc gia ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Mưa lớn ở bang Rio Grande do Sul phía Nam Brazil khiến ít nhất 55 người thiệt mạng, tăng gần gấp đôi so với báo cáo ban đầu, trong khi 74 người vẫn mất tích và hơn 69.000 trường hợp phải di dời. Ảnh hưởng của các cơn bão trong vài ngày qua tác động đến gần 2/3 trong số 497 thành phố tại bang giáp ranh với Uruguay và Argentina.

Lũ lụt phá hủy hệ thống đường giao thông và cầu cống ở một số vùng trong bang, gây ra lở đất và làm sập một phần đập tại một nhà máy thủy điện. Con đập thứ hai ở thành phố Bento Goncalves cũng đang đối mặt với nguy cơ bị sập.

4(1).jpg
Lũ lụt vẫn diễn biến phức tạp tại bang Rio Grande do Sul ở phía Nam Brazil. Ảnh: Reuters

Tại Porto Alegre, thủ phủ bang Rio Grande do Sul, hồ Guaiba vỡ bờ, gây ngập nặng đường phố. Toàn bộ chuyến bay tại sân bay quốc tế Porto Alegre đã bị đình chỉ cho đến khi tình hình khả quan hơn.

Theo Reuters, ngày 5-5, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva sẽ đến bang Rio Grande do Sul để thị sát công tác cứu hộ. Nhà lãnh đạo Brazil khẳng định, chính phủ sẽ giữ liên lạc với chính quyền những khu vực bị ảnh hưởng để hỗ trợ mọi thứ cần thiết.

Tại Indonesia, lũ lụt và lở đất trên đảo Sulawesi khiến ít nhất 14 người thiệt mạng. Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Indonesia (BNPB) cho biết, vụ lở đất đã xảy ra tại khu vực Luwu ở Nam Sulawesi. Lượng mưa lớn trút xuống khu vực này kể từ ngày 2-5 khiến nước lũ dâng cao 3m, gây hư hại hơn 100 ngôi nhà và cuốn trôi 42 ngôi nhà; 4 con đường và 1 cây cầu cũng bị thiệt hại.

5(1).jpg
Lực lượng cứu hộ trợ giúp người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Nam Sulawesi. Ảnh: The Guardian

Theo The Guardian, Indonesia gần đây đã hứng chịu một loạt hiện tượng thời tiết cực đoan trong mùa mưa. Lượng mưa lớn trở nên phổ biến và dữ dội hơn do tác động của biến đổi khí hậu ở hầu hết các nơi trên thế giới.

Tại Mỹ, nước dâng cao làm ngập các khu dân cư hạt Houston ngày 4-5, sau những trận mưa lớn khiến hơn 400 người phải sơ tán. Khu vực bị ngập trải rộng từ hạt này đến vùng nông thôn ở phía Đông bang Texas.

Cảnh báo lũ lụt vẫn có hiệu lực với dự báo lượng mưa tiếp tục tăng, kéo theo nguy cơ xảy ra lũ lụt nghiêm trọng. Theo AP, trong nhiều tuần, những cơn mưa như trút nước ở Texas và một số vùng ở Louisiana đã làm đầy các hồ chứa. Tại hạt Polk, cách Houston khoảng 160km về phía Đông Bắc, nhà chức trách đã thực hiện hơn 100 cuộc giải cứu.

France24 thông tin, bão nhiệt đới Hidaya đang càn quét các khu vực ven biển của Tanzania và Kenya. Chính phủ hai quốc gia này đã ban bố cảnh báo, sau nhiều tuần mưa xối xả và lũ lụt tàn phá nhiều vùng ở Đông Phi, cướp đi sinh mạng của hơn 400 người.

Cục Khí tượng Kenya (KMD) thông báo, lốc xoáy đã xuất hiện ở ngoài khơi, với sức gió hơn 40 hải lý/giờ và sóng cao hơn 2m. Cơ quan này dự báo lượng mưa lớn dọc theo bờ biển vào ngày 5-5 và sẽ tăng cường trong 2 ngày tiếp theo.

Bộ Nội vụ Kenya tuyên bố cấm mọi hoạt động trên bãi biển nhằm bảo đảm an toàn, cảnh báo 178 đập và hồ chứa có nguy cơ tràn nước. 138 trại đã được xây dựng để cung cấp nơi trú ẩn tạm thời cho hơn 62.000 người di dời.

6(1).jpg
Hội Chữ thập đỏ Kenya tìm kiếm người mắc kẹt trong lũ lụt. Ảnh: Reuters

Tổng thống Kenya William Ruto nhận định tình hình “thảm khốc” và đã quyết định hoãn việc mở cửa lại trường học vô thời hạn.

Khoảng 210 người đã thiệt mạng ở Kenya do các sự cố liên quan đến lũ lụt và gần 100 người mất tích. Theo dữ liệu của chính phủ, hơn 165.000 người khác đã buộc phải rời bỏ nhà cửa.

Theo Cơ quan Khí tượng Tanzania (TMA), gió lớn và mưa xuất hiện dọc bờ biển đêm 4-5. Tại khu vực Mtwara, lượng mưa hơn 90 mm được ghi nhận trong 24 giờ qua, gần gấp đôi lượng mưa trung bình trong tháng 5.

Cơ quan này khuyến cáo, người dân sống ở các khu vực rủi ro cao và những trường hợp tham gia các hoạt động trên biển nên thực hiện biện pháp phòng ngừa tối đa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mưa lũ khắc nghiệt tàn phá hàng loạt quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.