Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện thật tốt công tác quy hoạch để giới thiệu đại biểu Quốc hội thực sự xứng đáng

Theo Quochoi.vn| 08/03/2023 06:47

Sáng 7-3, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì Hội nghị triển khai kế hoạch của Đảng đoàn Quốc hội về công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ ở các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026 và nhiệm kỳ 2026-2031 (thực hiện trong năm 2023).

Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị.

Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Khắc Định; Nguyễn Đức Hải; Trần Quang Phương.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, một điểm mới trong công tác quy hoạch giai đoạn 2026-2031 là từ năm 2023 trở đi thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh cho nhiệm kỳ 2021-2026 và nhiệm kỳ 2026-2031 từ nguồn tại chỗ và từ nơi khác, bảo đảm phương châm thực hiện quy hoạch “động và mở”, hằng năm đánh giá, rà soát để kịp thời, đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không đáp ứng điều kiện, không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật; bổ sung vào quy hoạch những nhân tố mới từ nguồn tại chỗ hoặc từ nơi khác đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có triển vọng phát triển và cần thiết đối với tổ chức và hoạt động trong các cơ quan của Quốc hội.

Trong năm 2023 và các năm tiếp theo, Đảng đoàn Quốc hội sẽ tiếp tục có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, phê chuẩn, bổ nhiệm tạo nguồn cán bộ, lãnh đạo quản lý. Đảng đoàn Quốc hội cũng đã giao Ban Công tác đại biểu sớm tham mưu xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thuộc diện được quy hoạch.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh quan điểm, mục tiêu, yêu cầu trên cần phải được quán triệt sâu sắc, đầy đủ, toàn diện tại Dự thảo Kế hoạch triển khai rà soát bổ sung quy hoạch của Đảng đoàn Quốc hội lần này, coi đây là một khâu đột phá, đổi mới về chất, gắn với đặc thù trong công tác quy hoạch của Đảng đoàn Quốc hội.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, cán bộ là nhân tố quyết định mọi thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, trong đó có Quốc hội. Công tác quy hoạch là một khâu quan trọng của công tác cán bộ, là nhiệm vụ thường xuyên nhằm phát hiện nguồn cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, triển vọng phát triển để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, trong đó có các đại biểu Quốc hội, cán bộ đảm nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn, cán bộ thuộc diện quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nhấn mạnh lại các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương về công tác quy hoạch cán bộ, Chủ tịch Quốc hội cho biết, ngay trong năm 2022, Đảng đoàn Quốc hội đã ban hành 5 văn bản để cụ thể hóa và triển khai thực hiện. Công tác quy hoạch đã được Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo, chỉ đạo triển khai sớm, đúng quy định của trung ương, chặt chẽ, bài bản, kỹ lưỡng, thận trọng, công khai, minh bạch, bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng đoàn Quốc hội, các tổ Đảng thuộc Đảng đoàn Quốc hội. Kết quả quy hoạch được Ban Tổ chức Trung ương ghi nhận, đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ với các ý kiến tại hội nghị đặc biệt quan tâm đến chất lượng của nhân sự được giới thiệu quy hoạch ứng cử đại biểu Quốc hội, bởi chất lượng đại biểu Quốc hội là nhân tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Quốc hội khóa XV đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cử tri và các tầng lớp nhân dân ghi nhận, đánh giá cao là do có sự đóng góp quan trọng của các đại biểu Quốc hội. Đây cũng là thành công trong công tác quy hoạch, giới thiệu nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội của nhiệm kỳ trước.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, so với đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước và yêu cầu xây dựng một Quốc hội ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, tăng tính pháp quyền, hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV và Nghị quyết số 27-NQ/TƯ của Trung ương thì còn rất nhiều việc phải làm. Trách nhiệm của Đảng đoàn Quốc hội là phải thực hiện thật tốt công tác quy hoạch để giới thiệu được những nhân sự thực sự xứng đáng. Trong đó, đại biểu Quốc hội không chỉ giỏi chuyên môn mà còn phải có tầm nhìn bao quát, chiến lược, đủ khả năng đáp ứng những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện thật tốt công tác quy hoạch để giới thiệu đại biểu Quốc hội thực sự xứng đáng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.