Chính trị

Hà Nội: Xử lý nghiêm cán bộ thờ ơ, vô cảm trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Hương Ly 02/05/2024 17:00

Phát biểu kết luận Hội nghị lần thứ mười bảy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố chiều 2-5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Hội nghị lần thứ mười bảy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Đã có 29 lượt phát biểu với 114 ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, đóng góp vào các nội dung trình tại Hội nghị.

Đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ trong giai đoạn mới

Phó Bí thư Thường thực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, về dự thảo Đề cương tổng quát Báo cáo chính trị và chủ đề, phương châm Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố, các ý kiến thảo luận đều cơ bản thống nhất, đánh giá cao sự chủ động, trách nhiệm của Tiểu ban Văn kiện, Ban Thường vụ Thành ủy và đồng tình với quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy trong việc đẩy sớm tiến độ trình xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đối với dự thảo Đề cương tổng quát Báo cáo chính trị. Đây cũng là cơ sở quan trọng để các cấp ủy trực thuộc nghiên cứu, chủ động trong việc triển khai xây dựng văn kiện đại hội của cấp mình.

hntu-t2-pb-.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận Hội nghị lần thứ mười bảy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố. Ảnh: Viết Thành

Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31-5-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, các ý kiến đều thống nhất cao với nội dung dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU. Kết quả đạt được đã khẳng định, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo cơ bản hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung đồng bộ hệ thống quy chế, quy định về công tác cán bộ, bảo đảm ngày càng sát thực tiễn, công khai, minh bạch, dân chủ; tập trung đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt trong thực hiện các khâu của công tác cán bộ. Qua đó, công tác cán bộ của thành phố thực sự có sự chuyển biến rõ nét, ngày càng đổi mới, nền nếp, đạt được nhiều kết quả quan trọng, đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ trong giai đoạn mới.

hntu-qc-t2-chieu-.jpg
Quang cảnh hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố chiều 2-5. Ảnh: Viết Thành

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/TU, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đề nghị, các địa phương, đơn vị thực hiện công tác cán bộ gắn với thực hiện các chủ trương của Trung ương, Thành ủy về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị các cấp bảo đảm tinh gọn, hoạt động có hiệu quả; phát huy dân chủ, nâng cao ý thức trách nhiệm, nêu gương, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức, trước hết là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong công tác cán bộ theo Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, gắn với nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ, lấy số lượng, chất lượng và hiệu quả hoàn thành các nhiệm vụ được giao làm thước đo chủ yếu để đánh giá phẩm chất, năng lực của cán bộ.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ hiện tại, nhiệm kỳ kế tiếp đảm bảo nguồn cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ cho công tác chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030; quan tâm thực hiện nền nếp công tác bảo vệ chính trị nội bộ, chính sách cán bộ, nhất là chính sách đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử nhiệm kỳ 2025-2030 và cán bộ tại các địa phương thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025.

Xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở

Với nội dung tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; sơ kết 5 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TƯ ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung thực hiện một số nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Trong đó, cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp, đối thoại với công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt công tác tiếp dân thường xuyên, định kỳ theo quy định, tăng cường đối thoại với công dân nhằm xử lý dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, không để khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

hntu-qc-t2-pb-.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, buông lỏng, thờ ơ, vô cảm trong xử lý đơn, thư, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân. Kịp thời theo dõi, phát hiện và xử lý nghiêm khắc đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi buông lỏng, trì hoãn, kéo dài, thực hiện không nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên trong công tác xử lý đơn, thư, tiếp công dân, đối thoại với công dân; có dấu hiệu tiêu cực, trục lợi. Thực hiện nghiêm túc các chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định…

Về Dự thảo Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 44-NQ/TƯ ngày 24-11-2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thành phố quán triệt thực hiện, triển khai nghiêm túc, hiệu quả Chương trình hành động của Thành ủy. Đặc biệt, cần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đảng viên và nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Thủ đô trong tình hình mới; bảo đảm tuyệt đối an toàn các mục tiêu, sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn, tạo môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn để xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.

Nhấn mạnh, khối lượng công việc cần thực hiện thời gian tới rất lớn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024, tạo tiền đề cho năm 2025, tiến tới tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XVIII.

Đồng chí tin tưởng, với truyền thống đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm, bản lĩnh và sáng tạo, Đảng bộ thành phố sẽ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2024, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của cả nhiệm kỳ đã được xác định tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Xử lý nghiêm cán bộ thờ ơ, vô cảm trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.