Kinh tế

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Diễn đàn Chính sách pháp luật thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Theo TTXVN 12/04/2024 - 14:32

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 12-4, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự Diễn đàn Chính sách pháp luật thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam Trung Quốc với sự tham dự của hơn 450 đại diện doanh nghiệp hai nước.

q11.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến doanh nghiệp hai nước trao đổi Biên bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: Nhan Sáng - TTXVN

Đây là Diễn đàn thứ hai nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư thương mại giữa hai nước được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội. Tham dự Diễn đàn có: Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có đại diện lãnh đạo nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước đang hoạt động kinh doanh trong các ngành kinh tế trọng yếu. Về phía Trung Quốc có Phó Tổng Thư ký Ủy ban Thường vụ Nhân Đại toàn quốc Trung Quốc Hồ Hiểu Lê; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Nhân Đại tỉnh Vân Nam Vương Thụ Phần; Phó Chủ tịch chính quyền tỉnh Vân Nam Lưu Dũng...

Được tổ chức tại tỉnh Vân Nam - địa phương có chung đường biên giới với Việt Nam, là một trong những động lực tăng trưởng của khu vực Tây Nam Trung Quốc, có vị trí kết nối quan trọng với các nước Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nói chung và Việt Nam nói riêng, Diễn đàn là cơ hội để hai bên cùng nhau chia sẻ về các xu hướng, cơ hội hợp tác đầu tư mới, các giải pháp cải cách môi trường đầu tư của mỗi nước; đưa ra những đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác, hướng đến sự thành công chung của các doanh nghiệp khi đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam và tại Vân Nam, Trung Quốc. Sự tham dự của khoảng 450 doanh nghiệp hai nước đã cho thấy quyết tâm, mong muốn thúc đẩy hợp tác, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư của các doanh nghiệp mỗi nước.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ ấn tượng về sự phát triển năng động, hiệu quả của tỉnh Vân Nam và thành phố Côn Minh. Nhấn mạnh trong tổng thể quan hệ với Trung Quốc, Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với các địa phương có chung đường biên giới, trong đó có tỉnh Vân Nam, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao quan hệ hợp tác tốt đẹp của tỉnh Vân Nam với các địa phương của Việt Nam, nhất là các tỉnh biên giới phía Bắc của Việt Nam thời gian qua.

Với lợi thế giao lưu thuận tiện, hai bên có nhiều cửa khẩu, điểm thông quan hàng hóa; mong muốn, nhu cầu và tiềm năng hợp tác của hai bên trong việc giao thương, qua lại là rất lớn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ Lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các địa phương Việt Nam tăng cường hợp tác cùng có lợi với các địa phương của Trung Quốc, trong đó có tỉnh Vân Nam. Quốc hội Việt Nam sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ để hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với Vân Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai bên.

q22.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác đầu tư thương mại Việt Nam - Trung Quốc. Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN

Để phát huy hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của hai bên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gợi mở hai bên đẩy nhanh kết nối chiến lược phát triển, sớm triển khai có hiệu quả các văn bản hợp tác đã ký trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa qua, nhất là Kế hoạch hợp tác kết nối giữa khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai” với sáng kiến “Vành đai, Con đường”, Hiệp định và Nghị định thư về việc xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng, khu vực biên giới Bát Xát, Lào Cai (Việt Nam) - Bá Sái, Vân Nam (Trung Quốc), Kế hoạch hành động giai đoạn 2023-2026 triển khai Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và chính quyền nhân dân tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) về tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và các bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác đường sắt, Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác viện trợ phát triển đường sắt qua biên giới. Hai bên sớm thống nhất phương án kết nối đoạn tuyến đường sắt giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Vân Nam, Trung Quốc).

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đó là các hạng mục quan trọng để thúc đẩy các hoạt động giao thương giữa hai bên, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân hai tỉnh Lào Cai, Vân Nam nói riêng và hai nước Việt Nam, Trung Quốc nói chung đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư. Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh về quy mô vốn, trình độ công nghệ, kinh nghiệm quản lý, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng các doanh nghiệp của Vân Nam có ưu thế khi đầu tư vào một số ngành, lĩnh vực tại Việt Nam như: Công nghiệp chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sinh học, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, đường cao tốc, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị.

Để phát huy hơn nữa các cơ chế hiện có, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan hữu quan bám sát nhu cầu thực tế của nhân dân hai bên, kiến tạo môi trường kinh tế thuận lợi để các hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu vực có thể tiến ra các thị trường quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Quốc hội Việt Nam đã và sẽ luôn đồng hành cùng cả hệ thống chính trị để ban hành nhiều chính sách phù hợp xây dựng khung pháp lý minh bạch, công bằng, toàn diện, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Trung Quốc nói riêng kinh doanh thuận lợi, thành công tại Việt Nam. Qua đó, cùng nhau cụ thể hóa các thành quả mới, nội hàm mới của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam Trung Quốc, đưa quan hệ hai Đảng, hai nước không ngừng phát triển, đi vào chiều sâu, ổn định, tốt đẹp, bền vững và lâu dài.

Trước đó, phát biểu chào mừng Diễn đàn, thay mặt Tỉnh ủy và chính quyền tỉnh Vân Nam, Phó Chủ tịch chính quyền tỉnh Vân Nam Lưu Dũng nhiệt liệt hoan nghênh Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới thăm tỉnh Vân Nam và tham dự Diễn đàn hết sức quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư giữa hai nước; bày tỏ tin tưởng qua Diễn đàn lần này sẽ tăng cường sự tin cậy, mở ra những cơ hội mới để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai bên.

Nhấn mạnh thời gian qua, hợp tác kinh tế, thương mại giữa tỉnh Vân Nam và các địa phương của Việt Nam phát triển rất tích cực, Phó Chủ tịch chính quyền tỉnh Vân Nam đã giới thiệu với Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu những tiềm năng, thế mạnh và định hướng chiến lược phát triển của tỉnh Vân Nam hiện nay. Ông Lưu Dũng nhấn mạnh sự tin cậy chính trị từ cấp cao nhất của Lãnh đạo hai Đảng, hai nước và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước là cơ sở để quan hệ hợp tác giữa tỉnh Vân Nam với các địa phương của Việt Nam ngày càng phát triển hiệu quả hơn nữa, đồng thời khẳng định tỉnh Vân Nam sẽ nỗ lực đẩy nhanh hợp tác cùng có lợi với các địa phương của Việt Nam, nhất là trong những lĩnh vực mà Vân Nam có thế mạnh và địa phương của Việt Nam có nhu cầu.

Tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu hai nước đã chứng kiến các doanh nghiệp hai nước trao các bản ghi nhớ, thoả thuận hợp tác trong các lĩnh vực: Hàng không, tài chính chuỗi cung ứng, thiết kế chế tạo hệ thống robot, dây chuyền tự động ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất và thương mại sản phẩm cà phê tại Trung Quốc và Việt Nam; thương mại ngành hoa tươi, thúc đẩy hợp tác giao lưu giữa hai bên trong lĩnh vực hoa tươi...

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hãng hàng không Vietnam Airlines đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác Trung Quốc với tổng giá trị 438 triệu USD, góp phần thúc đẩy giao thương, du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc trong bối cảnh ngành hàng không, du lịch hai nước vừa bước qua giai đoạn khó khăn của đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Diễn đàn Chính sách pháp luật thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam - Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.