Điểm nóng

Nạn đói xảy ra tại Bắc Gaza đang lan rộng khắp lãnh thổ

Thương Nguyệt 05/05/2024 - 17:56

Người đứng đầu Chương trình Lương thực thế giới (WFP) tuyên bố, nạn đói đang xảy ra ở Bắc Gaza và nhanh chóng lan rộng khắp vùng lãnh thổ này sau gần 7 tháng xung đột.

Giám đốc Điều hành WFP Cindy McCain đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh các nhà đàm phán gặp nhau ở Cairo (Ai Cập) ngày 4-5, với kỳ vọng đạt được thỏa thuận ngừng bắn của cuộc xung đột đang gây ra thảm họa nhân đạo nghiêm trọng ở Gaza.

Bà Cindy McCain cho biết, WFP đang yêu cầu ngừng bắn và tự do tiếp cận Gaza vì những nỗ lực cung cấp viện trợ cho vùng lãnh thổ này vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Trong động thái phản bác, Cơ quan điều phối hoạt động của chính phủ tại các vùng lãnh thổ (COGAT) thuộc Bộ Quốc phòng Israel khẳng định, Israel đã tăng cường tạo điều kiện cho dòng viện trợ nhân đạo ở Bắc Gaza.

2(1).jpg
Người dân Palestine nhận thức ăn do tổ chức từ thiện World Central Kitchen phân phát ở Gaza. Ảnh: Reuters.

“Trong những tuần gần đây, với sự phối hợp của cộng đồng quốc tế, khoảng 100 xe tải chở hàng viện trợ, chủ yếu là thực phẩm, đã được phép đến Bắc Gaza mỗi ngày”, Times of Israel dẫn tuyên bố của COGAT, ngày 5-5.

CNN thông tin, việc Israel giữ nguyên quan điểm tấn công Rafah khiến những lo ngại ngày càng gia tăng. Các quan chức Mỹ đánh giá, số lượng lều hạn chế đang được xây dựng ở Nam Gaza không thể đáp ứng nhu cầu của hơn 1 triệu người sẽ buộc phải di dời nếu các lực lượng Israel tiến vào Rafah.

Liên quan thỏa thuận ngừng bắn, Hamas xác nhận các bên vẫn chưa thể đồng thuận tại cuộc đàm phán ngày 4-5. Đến nay, lực lượng này kiên quyết bác bỏ mọi thỏa thuận nếu Israel không cam kết chấm dứt chiến dịch quân sự và rút toàn bộ lực lượng khỏi Gaza.

Đây là khúc mắc vẫn chưa thể được tháo gỡ do Thủ tướng Benjamin Netanyahu kiên định với kế hoạch tấn công Rafah nhằm loại bỏ hoàn toàn Hamas, cũng là mục tiêu cao nhất kể từ xung đột bùng phát.

Trước đó, Israel cũng đã gửi “tối hậu thư” đến Hamas, đưa ra thời hạn 1 tuần để lực lượng này chấp thuận thỏa thuận trao đổi con tin và tù nhân. Nếu quá hạn, Tel Aviv sẽ phát động chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào Rafah.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nạn đói xảy ra tại Bắc Gaza đang lan rộng khắp lãnh thổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.