Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thông qua Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi)

Hiền Thu| 09/12/2020 13:53

(HNMO) - Sáng 9-12, dưới sự điều hành của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, thông qua dự thảo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi). Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Báo cáo Tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, dự thảo Pháp lệnh đã bổ sung các quy định: Mở rộng công nhận đối tượng người bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày. Cơ quan chủ trì soạn thảo đã bổ sung báo cáo số liệu về đối tượng, kinh phí bảo đảm thực hiện chế độ ưu đãi đối với đối tượng này. Cụ thể, đối tượng này có 1.746 người (số quân nhân và nhân viên vũ trang bị địch bắt trong chiến tranh biên giới phía Bắc: 1.606 người; số quân nhân bị địch bắt trong chiến tranh biên giới Tây Nam: 140 người).  

Về đối tượng người nước ngoài có công với cách mạng, sẽ kế thừa quy định của Pháp lệnh hiện hành theo hướng không hạn chế việc thực hiện chính sách ưu đãi người nước ngoài có công với cách mạng và giao Chính phủ quy định.

Đối với người có công với cách mạng đang định cư ở nước ngoài, không bị hạn chế việc nhận chế độ ưu đãi mà mình được hưởng. Trong quá trình thực hiện, Chính phủ và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phải chỉ đạo, hướng dẫn các phương thức phù hợp để đối tượng nhận được chế độ ưu đãi.

Về điều kiện công nhận liệt sĩ (Điều 14), quy định về các trường hợp được công nhận liệt sĩ đã được chỉnh lý nhằm bảo đảm chặt chẽ, phù hợp với thực tế, bối cảnh của thời bình, tôn vinh xứng đáng đối với người có công.

Về chế độ ưu đãi đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (Điều 18), dự thảo Pháp lệnh đã được chỉnh lý theo hướng giữ mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với thân nhân liệt sĩ tại điểm a, khoản 3, Điều 16 như hiện hành, riêng đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, quy định chế độ trợ cấp được hưởng bằng 3 lần mức chuẩn trợ cấp hằng tháng chứ không tính theo số liệt sĩ và phụ cấp hằng tháng.

Tại phiên họp, 100% Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự phiên họp nhất trí thông qua Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi).

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội mong muốn sớm thi hành pháp lệnh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông qua Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.