Công nghệ

“Thế hệ trẻ Việt Nam đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn”

Thu Hằng 08/10/2023 - 16:14

Sáng 8-10, tại Đại học Bách Khoa Hà Nội đã diễn ra Ngày hội STEM quốc gia lần thứ 8 - Vietnam STEM Festival 2023.

Đây là sự kiện tiên phong, lớn nhất và duy nhất về STEM trên quy mô cả nước do Bộ Khoa học và Công Nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, quy tụ đông đảo các cơ quan, tổ chức hàng đầu về STEM nói riêng và thúc đẩy phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo nói chung.

Các đại biểu tham quan gian hàng tại sự kiện.

Với chủ đề “Việt Nam, bứt phát tầm cao”, ngày hội STEM quốc gia 2023 sau khi phát động (30-5-2023) đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi trên toàn quốc, như: Cuộc thi sáng tạo STEM, các buổi talkshow, tọa đàm, chia sẻ và tập huấn đào tạo về giáo dục STEM… Các hoạt động này thu hút sự quan tâm và tham gia của nhiều địa phương, trường học, các cơ quan, đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp liên quan đến STEM, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, đặc biệt là các em học sinh và giáo viên.

Năm nay, thay vì chỉ là một ngày hội duy nhất như 7 kỳ trước, Ngày hội STEM quốc gia lần thứ 8 là một chuỗi hoạt động về STEM được tổ chức trên phạm vi toàn quốc, sau đó kết thúc bằng ngày hội lớn quy tụ đại diện của các địa phương, đơn vị khắp 3 miền.

a.jpg
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định nêu rõ, trong bối cảnh chuyển đổi số là một xu thế tất yếu và là giải pháp trực tiếp để nâng cao năng lực, lợi thế cạnh tranh, việc phát huy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trở thành một yêu cầu tất yếu của công cuộc phát triển. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội đối với lực lượng lao động trẻ mang tính tiên phong và giàu sức sáng tạo.

Giáo dục STEM với triết lý bồi dưỡng kiến thức liên môn, liên ngành, truyền tải kiến thức một cách khoa học và trực quan có thể coi là một cách tiếp cận lý tưởng để nâng cao tri thức, đổi mới tư duy của người trẻ. Qua đó hình thành nên những thế hệ công dân thời đại số sẵn sàng đối mặt, có khả năng thích ứng và nắm bắt những cơ hội mà cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.

“Chung mong muốn xây dựng đất nước ngày một giàu mạnh, chúng ta phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo… Chúng ta cùng nỗ lực bồi đắp và xây dựng Thế hệ trẻ Việt Nam đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn”, Thứ trưởng Lê Xuân Định nhấn mạnh.

b.jpg
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Vietnam STEM Festival 2023.

Vietnam STEM Festival 2023 được tổ chức trong cả ngày 8-10, với đa dạng các hoạt động và trên các không gian khác nhau của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Khu vực quảng trường Tạ Quang Bửu là nơi diễn ra Lễ khai mạc, Chung kết toàn quốc cuộc thi bắn tên lửa nước “Bay vào vũ trụ” (Vietnam Water Rocket Competition) với sự tham dự của 57 đội thi đến từ các trường Tiểu học, THCS trên cả nước và hoạt động trưng bày STEM Sao Kim; khu vực sân ngã 5 là nơi diễn ra hoạt động thử thách STEM Sao Thủy Chung kết HUST Robot Arena, vòng loại Giải vô địch FC24 Việt Nam - Vietnam EAFC 24 Championship, bộ môn bóng đá giả lập (FIAFAe), Cờ vua vận động; Khu vực hội trường nhà C2 là nơi diễn ra Chung kết toàn quốc cuộc thi Vietnam STEM Robotics Championship với 96 đội thi xuất sắc đến từ 16 tỉnh, thành trên cả nước...

Ngày hội STEM được tổ chức nhằm tiếp thêm động lực, cổ vũ sự sáng tạo, đam mê học tập và nghiên cứu khoa học của học sinh Việt Nam; tạo ra môi trường để các em được rèn luyện, trao đổi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm, chinh phục ước mơ khoa học. Đồng thời, thay đổi nhận thức của giáo viên, nhà quản lý giáo dục trong việc dạy và học, tiếp cận các phương pháp giáo dục trực quan mới gắn lý thuyết với thực hành, từ đó nâng cao nhận thức cho cộng đồng về vai trò, tầm quan trọng của giáo dục STEM trong phát triển khoa học, công nghệ và kinh tế, xã hội...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Thế hệ trẻ Việt Nam đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.